Sở GTVT: Lấy ý kiến người dân về phương án lựa chọn kiến trúc xây dựng cầu Thái Hòa

Thứ năm - 14/05/2020 22:00 203 0
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) kính trình các tổ chức, cá nhân, cử tri và nhân dân xem xét có ý kiến về việc lựa chọn phương án kiến trúc xây dựng cầu Thái Hòa. Trên cơ sở đó Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp thu hoàn chỉnh phương án làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định lựa chọn.

Theo ngành GTVT tỉnh, nhằm lựa chọn phương án kiến trúc cầu Thái Hoà có thiết kế tối ưu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan, hài hoà với cảnh quan chung của khu vực, thừa uỷ quyền của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải lấy ý kiến nhân dân về phương án kiến trúc công trình cầu Thái Hoà như sau:

I. Sự cần thiết đầu tư

Đường Trưng Nữ Vương có điểm đầu là vòng xoay Trần Hưng Đạo, điểm cuối giao QL.22B, đây là đường trục đô thị, đồng thời cũng là tuyến kết nối thành phố Tây Ninh với huyện Châu Thành. Tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp phần đường đạt tiêu chuẩn cấp III -IV trong năm 2019, trong đó đoạn qua cầu Thái Hoà mặt đường rộng 11,25m. Tuy nhiên, trên tuyến đường này có cầu Thái Hoà chưa được đầu tư nâng cấp.

Cầu Thái Hòa hiện hữu toạ lạc tại trung tâm thành phố Tây Ninh (thuộc Phường 2), được xây dựng từ trước năm 1975, với quy mô bề rộng mặt cầu 8,05m, lan can và lề bộ hành mỗi bên rộng 0,925m, gồm 05 nhịp giản đơn, kiến trúc thô sơ với mục đích phục vụ vận tải là chính (khi chưa có tuyến đường tránh thì đoạn đường này là QL.22B).

Qua thời gian khai thác, công trình nay đã xuống cấp, bề rộng mặt cầu chưa đồng bộ với bề rộng mặt đường, nguy cơ tiềm ẩn tai nại giao thông.

Rạch Tây Ninh đã được chỉnh trang, xây dựng bờ kè đoạn từ cầu Thái Hoà đến đoạn qua cầu Quan và xây dựng cảnh quan dọc 2 bên bờ. Vì vậy, việc đầu tư công trình cầu Thái Hoà không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải mà cần phải có kiến trúc phù hợp, hài hoà với khu vực.

II. Quy mô đầu tư, phương án kiến trúc

1. Quy mô đầu tư

- Chiều dài cầu: 60m, gồm 3 nhịp: 15m + 30m + 15m.

- Bề rộng cầu: 16m, gồm:

+ Làn xe cơ giới: 3,5m x 2 = 7,0m.

+ Làn xe thô sơ: 2,5m x 2 = 5,0m.

+ Lề bộ hành và lan can: 2m x 2 = 4,0m.

- Dầm cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực (ứng suất trước).

- Kết cấu mố cầu: dạng mố tường bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, trên hệ móng gồm 7 cọc khoan nhồi đường kính D=1,2m, chiều dài cọc dự kiến khoảng 45m.

- Kết cấu trụ cầu: dạng trụ tường bằng bê tông cốt thép, trên hệ móng gồm 8 cọc khoan nhồi đường kính D=1,2m, chiều dài cọc dự kiến khoảng 45m, thân trụ được khoét vòm tạo mỹ quan cho công trình.

- Chiếu sáng trên cầu: Sử dụng đèn LED, loại đèn tròn gắn trên đỉnh trụ bê tông (tại vị trí mố và trụ cầu) hai bên lan can cầu.

2. Phương án kiến trúc

Đề xuất lựa chọn 1 trong 3 phương án kiến trúc xây dựng mới cầu Thái Hòa, như sau:

2.1. Phương án 1: Kết cấu cầu dạng vòm chạy trên bằng tấm che dưới gờ lan can kết hợp cột lan can và trụ bằng bê tông cốt thép. Chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn LED hai mặt bên cầu. Kinh phí thực hiện khoảng 50,3 tỷ đồng.

- Ưu điểm: Có vẻ đẹp mang tính cổ điển, tạo điểm nhấn cho khu vực. Phần kiến trúc có kết cấu vĩnh cữu, chi phí duy tu, bảo trì thấp trong quá trình khai thác. Phù hợp với kiến trúc cảnh quan khu vực và phù hợp với các cầu có chiều dài không lớn như cầu Thái Hòa. Thuận lợi cho việc xây dựng mở rộng cầu theo quy hoạch trong tương lai.

- Nhược điểm: Kiến trúc cột, lan can nhiều hoa văn chi tiết, đòi hỏi công nhân phải có tay nghề cao.

PHỐI CẢNH CẦU THÁI HÒA – PHƯƠNG ÁN KIẾN TRÚC 1

th 1.jpg




2.2. Phương án 2: Kết cấu cầu dạng dây văng treo nhịp và kết cấu nhịp tạo dáng hình vòm đi trên. Phối hợp chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn LED hai bên cầu. Kinh phí thực hiện khoảng 51,2 tỷ đồng.

-Ưu điểm: Có vẻ đẹp mang tính hiện đại, tạo điểm nhấn cho khu vực.

-Nhược điểm: Quá trình khai thác cần duy tu, bảo dưỡng hệ thống cáp treo và neo cáp. Chiều cao trụ tháp khá lớn (11m); nhịp ngắn nên không hài hòa với không gian kiến trúc đô thị xung quanh.

PHỐI CẢNH CẦU THÁI HÒA – PHƯƠNG ÁN KIẾN TRÚC 2



2.3. Phương án 3: Kết cấu cầu dạng vòm chạy dưới bằng thép ống sơn chống gỉ và hệ dây treo bằng cáp dự ứng lực được bọc ống HDPE.  Kết cấu vòm bố trí phía ngoài phần mặt cầu xe chạy liên kết với hai mố với chiều dài nhịp vòm L=60m, chiều cao ở giữa nhịp H=12m. Kinh phí thực hiện khoảng 55,6 tỷ đồng.

-Ưu điểm: Có vẻ đẹp mang tính cổ điển kết hợp dây treo tạo điểm nhấn cho khu vực.

-Nhược điểm: Quá trình khai tác cần duy tu, bảo dưỡng hệ thống cáp treo và neo cáp. Chiều cao vòm và hệ thống dây treo lớn, làm ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị xung quanh cầu.

PHỐI CẢNH CẦU THÁI HÒA – PHƯƠNG ÁN KIẾN TRÚC 3


 



Phương án đề xuất lựa chọn: Căn cứ thực trạng khu vực và định hướng theo Quy hoạch chung thành phố Tây Ninh đến năm 2020 tầm nhìn 2050 (khu vực này sẽ là khu đô thị, dân cư, kết hợp cảnh quan, cây xanh) và phân tích ưu, nhược điểm của các phương án kiến trúc nêu trên; Sở Giao thông Vận tải đề xuất lựa chọn Phương án 1.

III. Tổng mức đầu tư, nguôn vốn đầu tư và thời gian thực hiện dự án

1. Tổng mức đầu tư và nguồn vốn

- Tổng mức đầu tư của dự án đường Trưng Nữ Vương đoạn từ cầu Thái Hòa đến Quốc lộ 22B là 120 tỷ đồng, trong đó: phần đường, thoát nước, đèn chiếu sáng là 69,7 tỷ đồng; phần cầu: 50,3 tỷ đồng, bao gồm các chí phí:

+ Xây lắp: 32,6 tỷ đồng.

+ Rà phá bom mìn, Bồi thường, GPMB: 10,4 tỷ đồng.

+ Chi phí khác và dự phòng: 7,3 tỷ đồng.

- Nguồn vốn: Trung ương hỗ trợ là 95 tỷ đồng, phần còn lại vốn ngân sách tỉnh.

2. Thời gian thực hiện dự án: hoàn thành trong năm 2020.

Sở Giao thông Vận tải kính trình các tổ chức, cá nhân, cử tri và nhân dân xem xét có ý kiến về việc lựa chọn phương án kiến trúc xây dựng cầu Thái Hòa.

Trên cơ sở đó Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp thu hoàn chỉnh phương án làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định lựa chọn.

* Ông (bà) đồng ý lựa chọn phương án nào thì đánh dấu X vào ô đồng ý của phương án đó.


Phương án kiến trúcĐồng ý
Phương án 1 
Phương án 2 
Phương án 3 

Ý kiến khác:


Người dân có nhu cầu đóng góp về phương án kiến trúc cầu Thái Hòa có thể truy cập vào trang Website của Sở Giao thông vận tải theo địa chỉ http://sogtvt.tayninh.gov.vn để thực hiện.


Theo BTNO



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây