Sơ kết 03 năm thực hiện Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2015-2020

Thứ năm - 19/07/2018 16:00 219 0
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống phát triển toàn diện, yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; yêu nước tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập và chủ nghĩa xã hội; có ý thức tuân thủ pháp luật.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo ký ban hành báo cáo số 1412/BC-SGDĐT về  sơ kết 3 năm thực hiện Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020.

Kết quả, sau 03 năm triển khai thực hiện, công tác tổ chức tuyên truyền, học tập Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh và sinh viên trong ngành giáo dục hằng năm có khoảng 231.161 lượt người tham dự, đạt 100% chỉ tiêu đề ra; hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh hiện có 548/548 trường có xây dựng  quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường đạt 100%. Trong  năm học 2017 -2018,  Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học và nội dung sử dụng khẩu hiệu trong trường học theo Công văn hướng dẫn số 282 /BGDĐT-CTHSSV ngày 25/01/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc  đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học;  100% các trường THPT, THCS thành lập các tổ tư vấn, bộ phận phụ trách công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý và hỗ trợ cho học sinh, có 139  nhóm, bộ phận phụ trách công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý và hỗ trợ cho học sinh; 100% đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. đảm bảo chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của các trường phổ thông, theo quy định; 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể. Giới thiệu  đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên cho Đảng xem xét;  100% thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh và sinh viên trong ngành giáo dục được tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản hướng dẫn thi hành cho thanh niên đến tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự;  100% thanh niên học sinh, sinh viên các trường THPT, Cao đẳng sư phạm trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng chương trình giáo dục kiến thức An ninh quốc phòng; 100% cán bộ Đoàn, Hội, thanh niên công chức, viên chức, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phố biến, giáo dục các văn bản pháp luật mới theo quy định; 100% cán bộ Đoàn, Hội, thanh niên công chức, viên chức, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phố biến những nội dung cơ bản của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; ma túy; giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; nghĩa vụ quân sự,...

100% đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường; 100%  đơn vị, trường học thực hiện và duy trì việc hát Quốc ca trong các lễ chào cờ; việc tập thể dục giữa giờ cho học sinh phổ thông; các bài tập thể dục tại chỗ cho học sinh, sinh viên và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể.

Anh gio hoc the duc cua cac em hs tai truong DTNT tinh.JPG

Hình ảnh học sinh trường Dân tộc Nội trú tỉnh trong giờ học thể dục

Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tỉnh Đoàn Xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng hằng năm có khoảng 43.000 lượt học sinh, sinh viên tham gia. Các đơn vị, trường học chủ động công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương các cấp, nhà trường, gia đình với các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

100% cán bộ Đoàn, Hội, thanh niên công chức, viên chức, học sinh, sinh viên được nghe tuyên truyền, phố biến những nội dung cơ bản của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; ma túy; giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; nghĩa vụ quân sự...,

Tổ chức 03 lớp tập huấn công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật trong ngành cho cán bộ quản lý các cấp học Tiểu học, THCS, THPT năm học 2016 -2017 cho trên 450 cán bộ, giáo viên. Công tác giáo dục nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, lý tưởng đạo đức cách mạng được lồng ghép giảng dạy qua các môn học như: Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục công dân, đạo đức theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT.

Công tác tuyên truyền pháp luật và ý thức công dân trong việc chấp hành pháp luật cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong thời gian qua được chú trọng. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Sở Y tế , Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Tây Ninh làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục giá trị sống - kỹ năng sống; tuyên truyền pháp luật; Luật Giao thông đường bộ; an ninh chính trị, trật tự xã hội; phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội cho thanh niên trong nhà trường thu hút hàng nghìn lượt người tham dự.

Các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trường trường học thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu các hoạt động văn hóa, thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn, tuyên truyền, giáo dục truyền thống, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: hội thi, làm bản tin, phát thanh học đường, báo ảnh, báo tường, gắn với chủ điểm tháng và các ngày kỷ niệm lớn trong năm. Chương trình sinh hoạt ngoại khóa giáo dục DS –SKSS cho thanh niên học sinh trong nhà trường; 100% cơ sở Đoàn, Hội, Đội trường học thực hiện tốt các hội thi phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội và luật giao thông thu hút đông đảo thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong nhà trường tham gia. Các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trường học đã tổ chức nhiều  hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII đến đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh (http://www.hochiminh.vn) tới nhà giáo, người học để nghiên cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác; Công tác giáo dục về dân số; chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và giáo dục tiền hôn nhân; nâng cao thể lực và tầm vóc cho thanh niên đã được dạy tích hợp vào các môn học như: Sinh học, Địa lý, Ngữ văn và các chuyên đề truyền thông về dân số, tuyên truyền và phòng tránh các dịch bệnh truyền nhiễm cho người thông qua các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường có trên 65.000 thanh niên, thiếu niên và nhi đồng học sinh ở các cấp học THCS, THPT tham gia

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường làm tốt công tác tuyên truyền chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia về dân số, chăm sóc sức khỏe, phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong thanh niên trường học. Tăng cường phong trào TDTT trong nhà trường.

100% các đơn vị, trường học làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; 100% đơn vị, trường học có xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường hiệu quả, phù hợp  tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh;  100% tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường thường xuyên tổ chức các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh phát động thu hút hàng ngàn thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong nhà trường tham gia Tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương. Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho hơn 380 cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách Đội, giáo viên làm công tác Đoàn, giáo viên chủ nhiệm lớp về các kỹ năng, phương pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng thông qua các hoạt động giảng dạy và giáo dục trong nhà trường.

100% đơn vị, trường học có tổ chức Hội nghị Hội cha, mẹ phụ huynh học sinh  thông qua Hội nghị giữa nhà trường và cha, mẹ học sinh trao đổi  phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống và hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình; 100% các đơn vị, trường học đã xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trong trường học từ năm học 2017 -2018. Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Các cơ sở giáo dục có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp. Tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể. trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

100%  cơ sở giáo dục đảm bảo về cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho HSSV; Các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao do ngành và  địa phương tổ chức.

100% đơn vị, trường học có câu lạc bộ văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên nhằm thu hút học sinh tham gia.

Kết quả ưu điểm nổi bật của 3 năm thực hiện đề án, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020" đến tất cả các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh, các đơn vị xem công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Nhìn chung Các chỉ tiêu của Đề án đều đạt theo kế hoạch đề ra. Các đơn vị chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương để làm tốt công tác chăm lo, giáo dục giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng và thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu Đề án.

Bên cạnh những ưu điểm, báo cáo cũng đề ra một số khó khăn, hạn chế như công tác phối hợp trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng ở các đơn vị, trường học chưa hiệu quả; Công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên ở các đơn vị, trường học còn thấp so với kế hoạch của ngành giáo dục đề ra.

Ngoài ra, báo cáo còn đề ra phương hướng triển khai trong năm học 2018-2019 và những năm tiếp theo đối với các đơn vị, trường học cần bố trí thời lượng để triển khai các hoạt động Đoàn, Đội trong nhà trường, chú trọng kết hợp nội dung sinh hoạt Đoàn, Đội trong hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo ở các đơn vị, trường học hiệu quả hơn. Tiếp tục triển khai phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt, trong khuôn viên nhà trường cần trang trí các khẩu hiệu tuyên truyền giáo dục; các đơn vị, trường học tổ chức cho học sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường; thực hiện và duy trì việc hát Quốc ca trong các buổi lễ chào cờ; việc tập thể dục giữa giờ cho học sinh phổ thông; các bài tập thể dục tại chỗ cho học sinh, sinh viên và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể; mua bổ sung tài liệu tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cách mạng cho thanh niên học sinh, sinh viên trong nhà trường. Tổ chức tuyên truyền giáo dục đạo đức, pháp luật, lối sống cách mạng cho thanh niên ở các  trường phổ thông trong toàn tỉnh. Phối hợp tỉnh Đoàn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội trường học về kỹ năng sống, giá trị sống; các đơn vị, trường học tăng cường công tác phối hợp với địa phương và phụ huynh học sinh trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng;  các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện, lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của ngành đã đề ra; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các đơn vị, trường học. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

                                                                KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây