Sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh quy hoạch đất trồng lúa

Thứ năm - 08/01/2015 11:00 291 0
Hơn 3.000 ha đất lúa ở huyện Tân Châu đã được nhân dân chuyển đổi mục đích sử dụng, trồng cây lâu năm, cất nhà ở v.v… từ trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 42 về quản lý, sử dụng đất trồng lúa. Về vấn đề này, UBND tỉnh có văn bản cho biết, việc chuyển mục đích sử dụng đất như yêu cầu của nhiều người dân ở Tân Châu là khá... rắc rối.

chuyen doi.JPG

Cao su trồng trên đất lúa.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri gần đây, người dân huyện Tân Châu nêu ý kiến thắc mắc: Hiện nhiều hộ dân có đất trồng lúa nhưng đã trồng cao su, cây lâu năm khác hoặc xây dựng nhà ở, công trình. Quá trình trồng cao su, cây lâu năm hoặc xây nhà diễn ra từ trước khi Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và cũng không nằm trong quy hoạch sử dụng đất lúa của Chính phủ.

Người dân có nguyện vọng được chuyển đổi mục đích sử dụng đối với số đất trên (Tân Châu có hơn 3.000 ha) và cũng đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết nhưng đến nay chưa được phản hồi.

Về vấn đề này, UBND tỉnh có văn bản cho biết, việc chuyển mục đích sử dụng đất như yêu cầu của nhiều người dân ở Tân Châu là khá... rắc rối. Theo quy định, việc sử dụng đất nói chung và sử dụng đất trồng lúa nói riêng phải đúng quy hoạch, kế hoạch và đúng mục đích sử dụng đất.

Những trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), có ghi đất lúa nhưng thực tế đã trồng cây lâu năm, làm nhà ở... trước khi có Nghị định số 42 của Chính phủ nhưng không có quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng là đã có hành vi sử dụng đất không đúng quy định, vi phạm nguyên tắc sử dụng đất theo Luật Đất đai hiện hành.

Hành vi vi phạm này, pháp luật về đất đai đã quy định chế tài xử lý. Cụ thể, tại điều 8 Nghị định số 105/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, trong thực tế thì rất khó xử phạt người dân sử dụng đất lúa không đúng mục đích.

Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT kiểm kê diện tích đất lúa toàn tỉnh để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý việc sử dụng đất trồng lúa không đúng mục đích.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, đến ngày 31.3.2013, diện tích đất trồng lúa của Tây Ninh đã giảm 15.680 ha so với năm 2010 và giảm gần 15.000 ha so với chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất lúa của tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, diện tích đất đã chuyển sang trồng cây công nghiệp lâu năm (chủ yếu cao su) là hơn 5.000 ha, chuyển sang đất ở hơn 267 ha, chuyển sang đất phi nông nghiệp 291 ha.

Về pháp lý, UBND tỉnh cho biết, việc người dân tự ý chuyển đất trồng lúa sang mục đích sử dụng khác là không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đất đai, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, xét thấy nhu cầu của người dân là có thực và có nguyên nhân khách quan, UBND tỉnh đang xem xét hướng giải quyết.

Trước tiên, tỉnh phải xin điều chỉnh giảm chỉ tiêu quy hoạch đất trồng lúa trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Sau khi có Nghị quyết của Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch, UBND các huyện, thành phố căn cứ tiến hành xem xét, quyết định cho người dân được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất khác phù hợp theo quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây