Sổ tay số hóa truyền hình tương tự mặt đất

Thứ bảy - 01/08/2015 08:00 158 0
Quá trình số hóa truyền hình đã và đang là một xu thế tất yếu trên thế giới. Hiện nay nhiều nước trên thế giới đã và đang hoàn thành việc chuyển đổi từ công nghệ tương tự sang công nghệ số đối với hệ thống truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất.
Toàn bộ khu vực Châu âu đã hoàn thành việc chuyển đổi sang truyền hình số trong năm 2012, trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương hầu hết các nước cam kết hoàn thành thực hiện việc chuyển đổi này trước năm 2015. Nằm trong xu thế trên, Việt Nam cũng phải thực hiện việc số hóa hệ thống truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất để bảo đảm sự phát triển hiệu quả và hội nhập thành công của lĩnh vực truyền hình với thế giới, trên cơ sở đó ngày 27 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020". Nhằm nâng cao chất lượng và dịch vụ các chương trình truyền hình, hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên tần số, tăng số lượng kênh chương trình truyền hình, huy động các thành phần kinh tế khác đầu tư vào hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình, giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước để phát triển hạ tầng truyền hình, tối ưu hóa, khai thác và sử dụng hiệu quả hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình.

     Việc tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm thúc đẩy quá trình số hóa truyền hình đem lại nhiều lợi ích. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước thể hiện ý chí và quyết tâm trong việc thúc đẩy quá trình số hóa truyền hình, cung cấp thông tin liên quan đến việc tổ chức triển khai và chỉ đạo thực hiện. Đối với người dân sẽ cung cấp như một kênh thông tin hỗ trợ người dân về quá trình chuyển đổi, về sự cần thiết phải chuyển sang truyền hình số, tư vấn trợ giúp những vấn đề cần thiết liên quan đến kỹ thuật và cách thức để họ chuyển đổi, các phương thức truyền hình khác mà họ có thể sử dụng tại nơi ở, thông tin về quá trình số hóa tại khu vực mà họ sinh sống, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự đồng thuận của người dân về quá trình số hóa truyền hình. Đối với các đơn vị phát thanh truyền hình, nâng cao nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ, cũng như định hướng cho các đơn vị đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình, sản xuất thiết bị đầu cuối phù hợp với  lộ trình số hóa.

Tuy nhiên, công tác thông tin, tuyên truyền về quá trình số hóa truyền hình cho các đối tuợng là lãnh đạo và cán bộ của các Bộ, Ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; lãnh đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình; lãnh đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng, doanh nghiệp sản xuất thiết bị thu phát sóng truyền hình; Cán bộ thông tin cơ sở và đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở; Phóng viên, biên tập viên báo chí, phát thanh, truyền hình trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông chưa được triển khai đầy đủ và kịp thời.

Hơn nữa, tài liệu phục vụ cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền về số hóa truyền hình còn thiếu, chưa được biên soạn, hệ thống hóa một cách đầy đủ phục vụ cho yêu cầu truyền thông.  Do vậy được sự cho phép của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viện chiến lược Thông tin và Truyền thông biên soạn cuốn "Sổ tay số hóa truyền hình tương tự mặt đất".

Trong quá trình biên soạn lần đầu, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, mong bạn đọc đóng góp ý kiến để lần xuất bản sau được tốt hơn.

BAN BIÊN SOẠN

Xem chi tiết Sổ tay số hóa truyền hình tương tự mặt đất tại đâyQuyen so tay nam 2014.doc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây