UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác đặc xá năm 2015

Thứ sáu - 31/07/2015 16:00 44 0
Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015; Ngày 29/7/2015, UBND tỉnh ban hành văn bản số 2178/UBND-VX nhằm chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện công tác đặc xá năm 2015.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Công an tỉnh thành lập Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá để tổ chức triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2015 ở địa phương. Tổ chức rà soát, lập danh sách, hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện đặc xá báo cáo Tổ thẩm định liên ngành Trung ương. Khi xét đề nghị đặc xá phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, theo quy trình chặt chẽ, đúng người, đúng tiêu chuẩn quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót. Tổ chức Lễ công bố Quyểt định đặc xá theo đúng hướng dẫn của Trung ương; Làm tốt công tác gặp gỡ, giáo dục người được đặc xá trước khi họ tái hòa nhập cộng đồng để họ nhận thức đúng đắn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng. Nhà nước, trở về sống lương thiện, có ích cho xã hội, không tái phạm; đồng thời tiếp tục tuyên truyền giáo dục cho những phạm nhân chưa được đặc xá tin tường vào đường lối, chính sách nhân đạo của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng khoan hồng; Làm tốt công tác tiếp nhận ban đầu, hướng dẫn làm giấy chứng minh, đăng ký thường trú; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương đề xuất các biện pháp tái hoà nhập cộng đồng để giúp đỡ người được đặc xá tiến bộ.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh và các ngành liên quan tuyên truyền Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015; Hướng dẫn số 91/HĐTVĐX ngày 15/7/2015 của Hội đồng tư vấn đặc xá và các văn bản có liên quan đến công tác đặc xá năm 2015 trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, quần chúng nhân dân hỗ trợ, tạo điều kiện, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người được đặc xá.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh giải quyết kịp thời các thủ tục cần thiết phục vụ công tác đặc xá như tạo điều kiện cho gia đình phạm nhân thực hiện hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nộp tiền truy thu hoặc bồi thường dân sự, án phí dân sự; Phối hợp Trại tạm giam Công an tỉnh thu tiền là hình phạt bổ sung hoặc bồi thường dân sự của gia đình phạm nhân theo Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT/BTP-BCA-BTC ngày 06/02/2013.

UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương đặc xá của Nhà nước ở địa phương, phổ biến rộng rãi đến từng khu dân cư, ấp, khu phố; Làm tốt công tác tiếp nhận người được đặc về địa phương, quan tâm, thăm hỏi, động viên để xoá bỏ mặc cảm; đồng thời thực hiện có hiệu quả các mô hình tái hoà nhập cộng đồng, mô hình quản lý, giáo dục những người lầm lỗi ở cộng đồng, khu dân cư; xem xét tạo điều kiện giúp đỡ người đặc xá được hưởng các chính sách xã hội để có điều kiện sớm ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện văn bản quy định các biện pháp đảm bảo tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; phối hợp lực lượng Công an làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện về vốn, việc làm cho người được đặc xá.

Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh thống nhất đề nghị đặc xá cho các đối tượng hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án có đủ điều kiện đặc xá theo quy định.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên và hệ thống Mặt trận ở cơ sở phối hợp chính quvền địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giúp đỡ những người được đặc xá sớm ổn định cuộc sống.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây