Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2019

Thứ năm - 14/03/2019 17:00 72 0
Sự kiện Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm nay Liên Hợp quốc và Tổ chức Khí tượng thế giới chọn chủ đề để tổ chức là “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết”.

22-3.jpg

Ảnh minh họa

Tại Hội nghị Liên Hợp quốc về Môi trường và Phát triển năm 1992 tổ chức ở Rio de Jeneiro, Brazil, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã chọn ngày 22/3 là “Ngày Nước thế giới”. Sự kiện này được tổ chức hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới tới tầm quan trọng của tài nguyên nước đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, các quốc gia phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển bền vững. Ngày Nước thế giới năm 2019 có chủ đề “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm hướng đến tuyên truyền, vận động khả năng tiếp cận nguồn nước an toàn là nền tảng cho sức khỏe cộng đồng, nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò và tầm quan trọng của tài nguyên nước, bảo vệ và sử dụng hợp lý nước sạch, nâng cao hiểu biết các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Từ năm 1961 đến nay, Tổ chức Khí tượng thế giới chọn ngày 23/3 hàng năm để kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới. Đây là ngày có hiệu lực của bản Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng thế giới vào năm 1950 và là dịp để tôn vinh những đóng góp của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia đối với công tác bảo vệ tính mạng và tài sản của con người. Chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm 2019 nhấn mạnh vào chủ đề “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết”. Chủ đề này một lần nữa phản ánh mục đích cốt lõi của Tổ chức Khí tượng Quốc tế và vai trò thiết yếu của khí tượng thủy văn quốc gia trong việc giám sát hệ thống trái đất nhằm đưa ra dự báo thời tiết hàng ngày và tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách về thay đổi và biến đổi khí hậu.

Để hưởng ứng sự kiện quan trọng này, đồng thời thực hiện Công văn số 859/BTNMT-TTTNMT ngày 28/02/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2019. Ngày 14/3/2019, UBND tỉnh ban hành công văn số 448/UBND-KTTC yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia tổ chức mít tinh, diễu hành nhân Ngày Nước thế giới; phát động chiến dịch ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước. Tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích ở các nơi công cộng, đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở người dân cùng hành động với một số khẩu hiệu cho Ngày Nước thế giới 2019: Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau; Nếu tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng có cơ hội sử dụng nước sạch; Sử dụng hợp lý tài nguyên nước để phát triển bền vững; Giữ sạch nguồn nước vì sức khỏe cộng đồng,…

Tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm, triển lãm với chủ đề tài nguyên nước; Tổ chức các lớp học giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước với cuộc sống; Tuyên truyền lối sống xanh, tiết kiệm tài nguyên nước. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh, truyền hình địa phương tăng thời lượng phát sóng về nước và cuộc sống, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Phát hiện, biểu dương và khen thưởng để động viên kịp thời những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhiều thành tích trong việc sử dụng tài nguyên nước hiệu quả và tiết kiệm. Đẩy mạnh các chương trình, dự án đảm bảo nước sạch và vệ sinh cho mọi người, đặt biệt là những đồng bào vùng sâu, vùng xa, phụ nữ, trẻ em, dân tộc thiểu số.

Diệp Thật

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây