Từ mỗi việc nhỏ cùng góp phần bảo vệ môi trường

Thứ tư - 11/09/2013 00:00 174 0
Trước tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nhiệt độ trái đất ngày càng nóng dần lên thì bảo vệ môi trường là việc làm cấp bách. Đối với mỗi chúng ta, thực hiện một việc nhỏ cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường.

Cây xanh làm sạch không khí và làm đẹp cảnh quan.

Trồng, bảo vệ và phát triển cây xanh

            Từ trước đến nay, cây xanh luôn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho con người. Trong quá trình quang hợp, cây xanh hấp thụ khí cacbonic và nhả ra khí ôxy cần thiết cho sự sống. Do đó, cây xanh có tác dụng làm sạch không khí. Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân, hộ gia đình quan tâm trồng, bảo vệ và phát triển cây xanh tại gia đình, các khu vực công cộng nhằm tận hưởng không khí thoáng mát và làm đẹp cảnh quan, tăng độ phủ xanh tại địa phương.

Phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định

Đến nay, một số địa phương đã thực hiện phân loại rác thành hai loại: rác vô cơ và rác hữu cơ. Việc làm này nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, một số rác thải có thể dùng để tái chế thành từng loại sản phẩm phục vụ người dân.

Theo Báo Nhân dân điện tử, tại huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Thiện Chí đã xây dựng một Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thành phân hữu cơ.

Dự án “Thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt” do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Thiện Chí, Bình Thuận thực hiện đã được Ngân hàng Thế giới trao giải thưởng về Cải thiện môi trường năm 2006, trị giá 125 triệu đồng. Đây là một Dự án mang tính chất xã hội với mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hướng tới một mô hình xử lý rác thải bền vững.

Ngoài ra, đối với mỗi người dân, việc bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi cũng là một cách đơn giản góp phần xây dựng cảnh quan, đường làng ngõ xóm sạch, đẹp hơn.

Đi xe đạp

Khi lượng ô tô, xe máy lưu thông trên các tuyến đường ngày càng nhiều thì lượng khí thải thoát ra không khí tăng lên, làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Trước thực trạng này, việc sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại được một số người quan tâm. Đi xe đạp làm giảm bớt tình trạng ô nhiễm và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Không chỉ vậy, đi xe đạp còn rất tốt cho sức khỏe. Theo Báo Thể thao, tập thể dục với xe đạp giúp cơ bắp săn chắc, tăng sức mạnh hệ xương, giúp giảm cân, tốt cho tim và huyết áp, giảm nguy cơ ung thư và tăng chất lượng cuộc sống.

Một vấn đề nữa được quan tâm hiện nay là rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ em. Trong đó, người lớn làm gương cho các em noi theo. Tất cả vì mục tiêu “bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”!

 

Hoàng Mai

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây