Tăng cường phòng dịch bệnh trên đàn gia súc

Thứ ba - 10/09/2013 00:00 83 0
Hiện đang vào mùa mưa, thời tiết, khí hậu thuận lợi cho mầm bệnh tái phát trên đàn heo nên người nuôi phải cẩn trọng

 

Trại heo ở xã Cẩm Giang- nơi phát hiện bệnh tai xanh vào giữa tháng 8.

Thông tin từ Chi cục Thú y Tây Ninh cho biết, hiện ngành Thú y đang tích cực phối hợp với các địa phương áp dụng những biện pháp quyết liệt nhằm ngăn ngừa hiệu quả dịch heo tai xanh. “Hiện đang vào mùa mưa, thời tiết, khí hậu thuận lợi cho mầm bệnh tái phát trên đàn heo nên người nuôi phải cẩn trọng”, một cán bộ thú y nói.

Chi cục Thú y đã chỉ đạo cho các trạm Thú y, các phòng và các bộ phận trực thuộc Chi cục tăng cường công tác rà soát, giám sát địa bàn chặt chẽ; tăng cường công tác kiểm dịch động vật tận gốc; kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y; tăng cường phối hợp với đài truyền thanh các huyện/thị thực hiện tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh heo tai xanh, cúm gia cầm, lở mồm long móng

Hiện ngành Thú y cũng đang thực hiện tiêm phòng cho gia súc, gia cầm đợt II năm 2013 trên toàn tỉnh.

 Vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra bệnh lở mồm long móng trên đàn heo của vài hộ chăn nuôi. Đáng chú ý, trung tuần tháng 8.2013, phát hiện bệnh heo tai xanh ở 25 hộ nuôi heo thuộc xã Cẩm Giang (Gò Dầu). Số heo bệnh được phát hiện là 304 con, số heo chết và bị tiêu hủy là 126 con. Đến nay, dịch heo tai xanh đã được ngăn chặn thành công, không để lây lan ra địa bàn các xã, huyện khác.

Ngay sau khi nghi ngờ heo có dấu hiệu mắc bệnh tai xanh (chưa có kết quả xét nghiệm), Chi cục Thú y đã triển khai tiêm phòng vaccine cho toàn bộ đàn heo trên địa bàn xã Cẩm Giang, đồng thời tiêm phòng bao vây cho đàn heo tại các xã giáp ranh với xã có bệnh (xã Thạnh Đức và Trường Đông).

Theo Chi cục Thú y, nguồn phát dịch heo tai xanh ở xã Cẩm Giang có thể bộc phát từ các ổ dịch cũ, do đàn heo mắc bệnh của tất cả các hộ chăn nuôi này đều chưa được tiêm phòng vaccine trước đó. Đã vậy, thú y cơ sở lại “lẳng lặng” điều trị một thời gian, khi không khỏi mới báo cáo về cấp trên.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, Chi cục Thú y đã phân bổ hơn 13.000 liều vaccine tai xanh về các trạm thú y để tiêm phòng cho đàn heo thuộc các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Về cơ bản, các huyện và Thị xã đã tiêm xong vaccine heo tai xanh theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, Chi cục cũng triển khai đợt tiêu độc khử trùng trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo BTNO

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây