Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh ho gà trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 11/02/2015 10:00 61 0
Để chủ động phòng chống dịch bệnh ho gà, không để dịch bùng phát, lan rộng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 389/UBND-VX yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Theo Báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương từ đầu năm 2015 đến nay, tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận 09 trường hợp mắc bệnh ho gà tại một số tỉnh khu vực phía Bắc đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm. Bệnh ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây lan qua đường hô hấp, hay gặp trong mùa đông–xuân. Bệnh có thể diễn biến nặng, gây biến chứng viêm phế quản, viêm phổi dẫn đến tử vong nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi, trẻ suy dinh dưỡng, chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh ho gà, không để dịch bùng phát, lan rộng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 389/UBND-VX yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Sở Y tế triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch ho gà cũ, tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, cách ly kịp thời không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài. Tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Đẩy mạnh công tác tiêm chủng phòng bệnh, tiêm đầy đủ các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có vắc xin phòng bệnh ho gà, đảm bảo cho trẻ được tiêm đủ các mũi cơ bản và nhắc lại, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn, đặc biệt tại các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế.

Tổ chức các đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh; tập trung các biện pháp để chủ động phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh ho gà và các dịch bệnh khác hay gặp trong mùa đông – xuân.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động: vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, lớp học, nhà trẻ,…đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng; Thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh răng miệng, mũi họng để phòng nguy cơ lây truyền bệnh hô hấp cho trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà cần nghỉ học, cách ly và thông báo với cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với ngành y tế tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp các thông tin cần thiết, các khuyến cáo phòng chống bệnh ho gà cho người dân, nhất là cho các bà mẹ, thầy cô giáo biết để phối hợp với cán bộ y tế phát hiện sớm bệnh, cách ly, phòng bệnh và đưa trẻ đi tiêm vắc xin đầy đủ.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Trung tâm Y tế, Phòng Y tế phối hợp với các ban, ngành và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đặc biệt là bệnh ho gà; báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định.

VT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây