Tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ năm - 14/11/2013 00:00 145 0
Qua 5 năm triển khai, quán triệt thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ phát biểu tại hội nghị

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10.1.2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức vào ngày 12.11.2013. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Đến dự có đồng chí Tạ Quang Phúc- Phó Vụ trưởng Vụ địa phương 2 Văn phòng Trung ương Đảng; Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban Đảng, Ban cán sự Đảng, các Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện thường trực các huyện, thị uỷ.  

 Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh cho biết, qua 5 năm triển khai, quán triệt thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ năm 2008 đến nay, lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã tiếp công dân 1.724 kỳ, với 15.422 lượt người. Số đơn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giao cho các cấp, các ngành chức năng giải quyết trong 5 năm qua là 1.469 đơn (giảm 19,74% so với cùng kỳ 5 năm trước). Các cấp, các ngành đã giải quyết 1.431 đơn, đạt 97,41%.

Đồng thời, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, trước đây có đất bị thu hồi trong các dự án nông lâm trường trên hai huyện Tân Biên và Tân Châu.

Đã hỗ trợ trên 12 tỷ đồng cho 800 hộ dân bằng hình thức giao đất, hợp đồng giao khoán, cấp đất ở, xây nhà, cho vay vốn ưu đãi… Bên cạnh đó lãnh đạo tỉnh chủ trương và đẩy mạnh tiến độ xây dựng Khu dân cư Chàng Riệc, đến nay đã có 243 hộ được vào sinh sống tại khu dân cư này. Tỉnh cũng đang tiến hành triển khai dự án Khu dân cư cầu Sài Gòn 2.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 5 năm qua cũng còn nhiều hạn chế. Cụ thể là còn tồn đọng một số vụ việc khiếu nại (đơn lẻ) kéo dài nhiều năm, chưa giải quyết dứt điểm. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc chưa chặt chẽ, chưa đồng bộ; kết hợp chưa chặt chẽ giữa công tác tiếp dân với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo.

Việc hỗ trợ đời sống cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong vùng dự án còn chậm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là pháp luật về đất đai, về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ ghi nhận và biểu dương thành tích mà các cấp, các ngành đạt được về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 5 năm qua; đồng thời nêu lên những tồn tại và đề nghị các cấp, các ngành cần thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới.

Lãnh đạo các cấp phải dành thời gian cho công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; coi kết quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cơ quan, đơn vị.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư cầu Sài Gòn 2; rà soát quỹ đất sản xuất ở địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh việc củng cố sắp xếp kiện toàn bộ máy tham mưu, tăng cường cán bộ có năng lực, trình độ đạo đức và trách nhiệm làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các ngành, các cấp…

Theo BTNO

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây