Tình hình tổ chức, hoạt động và quản lý hội trên địa bàn tỉnh năm 2017

Thứ ba - 27/03/2018 09:00 34 0

Thực hiện quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh vừa có báo cáo về tình hình tổ chức, hoạt động và quản lý hội trên địa bàn tỉnh năm 2017.

Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 895 hội đang hoạt động, trong đó 58 hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh, 109 hội có phạm vi hoạt động trong huyện, 728 hội phạm vi hoạt động trong xã, phường, thị trấn.

Nhìn chung các hội đã thành lập trên địa bàn tỉnh hoạt động có nề nếp và hiệu quả. Cán bộ chuyên trách, có kinh nghiệm, nhiệt tình, có uy tín để tập hợp quần chúng tham gia hội. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; các tổ chức hội đã phát huy vai trò của mình trong đời sống xã hội, luôn chủ động nắm bắt tình hình, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và sự chỉ đạo của hội cấp trên. Công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hội nâng cao, rõ ràng về trình tự, thủ tục; tạo điều kiện để các hội được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời qua, hoạt động của hội được triển khai hầu hết trên tất cả các lĩnh vực và đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, góp phần tích cực và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Những hoạt động của các hội mang lại hiệu quả cao như việc tổ chức sinh hoạt động cho người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần cho ngưới cao tuổi để họ sống khỏe mạnh hơn, thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân chất độc dacam/dioxin đươc thực hiện thường xuyên; công tác khuyến học cũng đạt hiệu quả cao...

Tuy nhiên, hoạt động của hội và công tác quản lý nhà nước về hội cũng còn một số khó khăn nhất định: việc vận động kinh phí khó khăn; kết quả trong công tác tư vấn, phản biện và giám định các đề án, chính sách chưa cao; một số hội hoạt động mang tính hình thức, chưa phản ánh được tâm tư nguyện vọng và bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên, khả năng tập hợp hội viên thấp,...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2017, để tiếp tục củng cố hoạt động của các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh, năm 2018. Trong thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các chính sách, pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực hoạt động của hội; tuyên truyền thông tin tình hình kinh tế chính trị trong nước và thế giới đến từng hội viên và nhân dân; vận động hội viên tích cực tham gia vào các hoạt động của hội và phát triển quy mô hoạt động của hội; Tích cực thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của hội viên; tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tham gia cùng với chính quyền, đoàn thể các cấp thực hiện các hoạt động cộng đồng, giúp đỡ, hỗ trợ nhân đạo, từ thiện trong nhân dân; tăng cường công tác tư vấn, phản biện xã hội, vị thế của hội, giúp các tổ chức, chính quyền các cấp thực hiện xây dựng các giải pháp, hoạch định chính sách phát triển liên quan đến ngành, lĩnh vực hoạt động của hội; Phối hợp rà soát và thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định đối với các tổ chức và hoạt động của các tổ chức hội theo chính sách chung của nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của các cấp hội. Đảm bảo các hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự trang trải kinh phí hoạt động, Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động gắn với nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương xã hội hoá của Đảng và Nhà nước; có chính sách đãi ngộ phù hợp đối với người làm việc tại các hội.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng tiếp tục đề nghị Trung ương sớm hoàn thiện quy định pháp luật về hội; sửa đổi Nghị định số 45/2010/NĐ-CP để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

KGVX


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây