Tỉnh triển khai thu thập dự liệu Bản đồ số cho đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa”

Thứ năm - 24/01/2019 11:00 25 0
Bản đồ số là một tập hợp có tổ chức, lưu trữ các dữ liệu bản đồ trên thiết bị có khả năng đọc bằng máy tính và được thể hiện dưới dạng hình ảnh bản đồ. Bản đồ số bao gồm các thành phần cơ bản sau: Thiết bị ghi dữ liệu, máy tính, cơ sở dữ liệu, thiết bị thể hiện bản đồ.

Bản đồ số được tổ chức và lưu trữ gọn nhẹ, khác với bản đồ truyền thống ở chỗ: Bản đồ số chỉ là các file dữ liệu ghi trong bộ nhớ máy tính và có thể thể hiện ở dạng hình ảnh giống như bản đồ truyền thống trên màn hình máy tính. Nếu sử dụng các máy vẽ thì ta có thể in được bản đồ trên giấy giống như bản đồ thông thường.Chẳng hạn như: Bản đồ số địa chính là loại bản đồ chuyên ngành đất đai được thiết kế, biên tập, lưu trữ và hiển thị trong máy tính như các loại bản đồ số thông thường. Bản đồ số địa chính là cơ sở dữ liệu không gian cho hệ thống thông tin đất đai (LIS). Nhờ các máy tính có khả năng lưu trữ khối lượng thông tin lớn, khả năng tổng hợp, cập nhật, phân tích thông tin và xử lý dữ liệu bản đồ phong phú nên bản đồ số được ứng dụng rộng rãi và đa dạng hơn rất nhiều so với bản đồ giấy.

Dự án bản đồ số Việt Nam thuộc đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, nhằm tạo lập và chia sẻ dữ liệu nền tảng địa chỉ, địa danh cùa bản đồ số Việt Nam để phục vụ công tác quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ cộng đồng và các doanh nghiệp khai thác, sử dụng, tạo ra các ứng dụng phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh, phát triển thu hút du lịch.

Ngày  21/01/2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 145/UBND-KGVX  về thu thập dữ liệu Bản đồ số cho đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” cụ thể như sau:

Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, các xã, phường, thị trấn, các ấp, các tổ dân phố, tổ dân cư tự quản và người dân có liên quan tạo điều kiện, cung cấp các số liệu cần thiết cho Bưu điện tỉnh, Tỉnh đoàn thực hiện thu thập dữ liệu trên địa bàn tỉnh để phục vụ Dự án Bản đồ số cho Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa”; tạo điều kiện cho lực lượng tham gia thu thập dữ liệu; sử dụng bản đồ số trong công tác quản lý tại địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây Ninh chủ động tuyên truyền việc thu thập dữ liệu phục vụ Dự án Bản đồ số cho Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” để tất cả người dân trên địa bàn tỉnh được biết về chủ trương của Chính phủ nhằm khuyến khích người dân tích cực thông tin và tham gia vào việc thu thập dữ liệu.

Được biết, Bưu điện tỉnh chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn, các đơn vị liên quan tiến hành thu thập dữ liệu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để phục vụ Dự án Bản đồ số cho Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa”.

Ngọc Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây