Tây Ninh: Đánh giá tình hình ứng dụng chữ ký số trong cơ quan nhà nước giai đoạn 2013-2015

Thứ năm - 04/06/2015 17:00 95 0
Thời gian qua, cùng với quá trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản, tài liệu của các cơ quan nhà nước, việc triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ đã tạo điều kiện đảm bảo an toàn cho các giao dịch điện tử, góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử.

DSC_0605.jpg

Đoàn công tác Sở Thông tin và Truyền thông khảo sát việc ký số tại Sở Nội vụ

Hiện tại, hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai cung cấp chứng thư số cho các Bộ, ngành, địa phương. Đến nay, trong toàn tỉnh đã cấp phát bàn giao thiết bị ký số (token) cho 84 đơn vị và 358 thiết bị ký số cho cá nhân là cán bộ, công chức thuộc các cơ quan nhà nước trong tỉnh. Việc cung cấp, quản lý, sử dụng chứng thư số đã đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp thiết của cơ quan nhà nước các cấp trong việc đảm bảo xác thực và bảo mật thông tin phục vụ lãnh đạo, điều hành.

Đối với công tác quản lý, triển khai chứng thư số được tiến hành từng bước, từ việc đăng ký cấp phát, tập huấn, hướng dẫn cài đặt và sử dụng cho các đối tượng là lãnh đạo, phụ trách công nghệ thông tin và văn thư của các đơn vị. Việc quản lý, cấp mới, thu hồi khóa bí mật (USB Token) bảo đảm tuân thủ quy định của Bộ Nội vụ tại Thông tư số 05/2010/TT-BNV ngày 01/7/2010.

Bước đầu triển khai thử nghiệm tại 10 đơn vị cấp tỉnh và 03 đơn vị cấp huyện. Các đơn vị được cấp chứng thư số đưa vào sử dụng phục vụ trao đổi, gửi nhận văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước. Quản lý, kiểm tra việc bảo quản và sử dụng chứng thư số của cơ quan, đơn vị mình. Thực hiện phát hành văn bản điện tử đã ký số thông qua phần mềm Văn phòng điện tử eOffice.

 Hiện nay tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện ký số trên 7 loại văn bản (không thuộc loại văn bản mật) như : Báo cáo, Giấy mời, Lịch làm việc, Văn bản gửi các cơ quan để biết, để phối hợp; Công văn xin ý kiến góp ý; Thông báo: ý kiến kết luận của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, giới thiệu con dấu, chữ ký, trụ sở làm việc. Ngoài các văn bản nêu trên, tùy theo tính chất của từng loại văn bản, cơ quan, đơn vị quyết định việc ký chữ ký số trên một số văn bản khác. Chức năng ký số trên văn bản điện tử đã được tích hợp trên hệ thống văn phòng điện tử eOffice. Việc liên thông văn bản từ cấp xã lên cấp huyện và cấp tỉnh là môi trường đảm bảo cho việc ký số văn bản được áp dụng thuận lợi.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo triển khai thử nghiệm chữ ký số tại một số cơ quan nhà nước trong tỉnh, đến nay, các đơn vị đã nghiêm túc triển khai, thể hiện trách nhiệm và nhận thức cao của lãnh đạo các cấp. Các đơn vị đã thể chế hóa việc áp dụng chữ ký số thông qua ban hành các văn bản quy định nhằm tạo cơ sở thúc đẩy triển khai chữ ký số trong quy trình xử lý công việc qua mạng. Chứng thư số đã phát huy hết hiệu quả sử dụng trong thực tế; hầu hết các đơn vị đã thực hiện ký số các loại văn bản điện tử theo quy định của UBND tỉnh và thực hiện theo quy trình phát hành văn bản trên hệ thống phần mềm văn phòng điện tử eOffice, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, góp phần tạo nền tảng cho việc ứng dụng chữ ký số trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: trong giai đoạn hiện nay việc luân chuyển cán bộ thực hiện thường xuyên nên việc cập nhật lại thông tin chứng thư số chậm gây hiệu ứng không tốt cho công tác ứng dụng chữ ký số của địa phương; Việc cấp phát thiết bị ký số từ Ban Cơ yếu chưa kịp thời, nên địa phương còn gặp phải khó khăn trong việc triển khai thực hiện và chưa đúng tiến độ; Nhiều lãnh đạo đang sử dụng máy tính bảng, tuy nhiên thiết bị ký số chưa sử dụng được trên máy tính bảng không sử dụng hệ điều hành Microsoft Windows; Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm trong việc triển khai ứng dụng chữ ký số tại đơn vị mình; việc thực hiện ký số của cán bộ lãnh đạo ở một số đơn vị chưa thường xuyên, chưa quyết liệt trong quán triệt, chỉ đạo để thực hiện; Còn một số vấn đề chưa thống nhất giữa việc Luật giao dịch điện tử và Luật lưu trữ văn bản. Hệ thống lưu trữ văn bản ký số chưa đảm bảo. Công tác lưu trữ vẫn duy trì văn bản giấy mặc dù gửi công văn đi được số hóa.

Để đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong cơ quan nhà nước các cấp, nâng cao hiệu quả sử dụng trong thời gian tới, kịp thời nắm bắt tình hình ứng dụng và những khó khăn, vướng mắc, từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 6 năm 2015, Sở Thông tin và Truyền thông đã khảo sát thực tế tình hình ứng dụng chữ ký số tại các đơn vị được triển khai thử nghiệm nhằm đưa ra giải pháp hỗ trợ đơn vị sử dụng hiệu quả việc sử dụng chữ ký điện tử.

Trong quá trình khảo sát tại các cơ quan, đơn vị, Đoàn công tác đã nghe báo cáo về quy trình thực hiện phần mềm văn phòng điện tử eOffice và  ký số trên hệ thống này. Kết quả đợt khảo sát cho thấy một số đơn vị đã thực hiện khá tốt việc ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử và xử lý văn bản điện tử áp dụng chữ ký số như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính. Tuy nhiên, còn một số đơn vị vẫn  chưa tốt các quy trình xử lý, vận hành hệ thống.

Đoàn công tác đã nhận xét, đánh giá về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, ứng chữ ký số; giải đáp và ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị.

Lan Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây