Tây Ninh 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (giai đoạn 2011-2015)

Thứ năm - 27/08/2015 17:00 34 0
Sau năm triển khai thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH, hiện nay trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tình hình việc làm và đời sống của CBCCVCLĐ tương đối ổn định, mức sống cũng được nâng lên, điều kiện sống cũng dần được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được vẫn còn một số bộ phận người lao động còn gặp khó khăn nhất là nhu cầu nhà ở cho công nhân lao động cũng như các trường mầm non, mẫu giáo cho con của người lao động làm việc ở các khu công nghiệp bị hạn chế, có chăng cũng chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu, không đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt, nên phần nào ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ công nhân viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là rất cần thiết, trong đó công tác tuyên truyền được chú trọng. Trong những năm qua, các cấp công đoàn tổ đã chức tuyên truyền, triển khai các Luật cho các nữ CNVCLĐ nắm và thực hiện như: Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật hôn nhân gia đình, Pháp lệnh dân số, chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; Nghị quyết số 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;… Tổng số cuộc tuyên truyền trên 2.500 cuộc với trên 250.000 lượt người tham dự. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội thảo về công tác Bình đẳng giới và việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ. Qua hội thảo đã có 12 ý kiến, kiến nghị các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác Bình đẳng giới và các chế độ chính sách đối với lao động nữ. Hàng năm, nhân kỷ niệm các ngày truyền thống của phụ nữ như: ngày "Quốc tế phụ nữ" 8/3, ngày "Phụ nữ Việt Nam" 20/10, ngày "Quốc tế hạnh phúc" 20/3, ngày "Gia đình Việt Nam" 28/6, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thu hút CNVCLĐ nữ tham gia: nói chuyện chuyên đề, hội thảo, hội thi nữ công gia chánh, tham quan học tập, khen thưởng, tổ chức cho chị em khám sức khỏe,…với những hoạt động thiết thực đó đã giúp cho cán bộ công chức nói chung và nữ cán bộ công chức nói riêng nhận thức rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của công tác vận động nữ CNVCLĐ, tạo mối quan hệ khắng khít giữa chính quyền, công đoàn và nữ CNVCLĐ.

Công tác tư vấn, hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động cũng được các cấp công đoàn nhất là các Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ, chủ động tham gia có hiệu quả với các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật liên quan đến nữ CNVCLĐ, tập trung tư vấn, hướng dẫn lao động nữ ký kết hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Việc tham gia đóng góp các dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật, các đề án, chương trình kế hoạch kinh tế xã hội có liên quan đến CBCCVCLĐ trong đó có nữ CBCCVCLĐ cũng được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện . Song song với việc nghiên cứu đóng góp các dự thảo Luật, hàng năm Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố tham gia đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động, trong đó có chính sách đối với lao động nữ ở các doanh nghiệp, bình quân hàng năm có khoảng 275 cuộc. Công tác chăm lo đời sống cho người lao động cũng được các ngành, các cấp quan tâm như: việc xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, xây dựng ký túc xá cho công nhân lao động, giải quyết chế độ BHXH, BHYT,…đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm giúp cho lãnh đạo chính quyền hiểu rõ hơn về đời sống của công nhân lao động để cùng có biện pháp tháo gỡ khó khăn từng bước giải quyết nhu cầu bức thiết của người lao động, giúp họ yên tâm làm việc.

Công tác vận động nữ CBCCVCLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng được triển khai thực hiện. Với sự vận động tích cực nhiều nữ cán bộ trưởng thành từ phong trào, được đề bạt vào những vị trí quan trọng trong cơ quan, đơn vị. Hiện nay, cán bộ diện Ban Thường vụ tỉnh quản lý là 398 đồng chí, trong đó cán bộ nữ là 58 đồng chí, tỷ lệ 14.57%, trong đó khối đảng có 7 cán bộ, tỷ lệ 30.43%, khối mặt trận đoàn thể có 9 cán bộ nữ, tỷ lệ 45%, khối quản lý nhà nước có 10 cán bộ nữ, tỷ lệ 10.99%, khối sản xuất kinh doanh có 01 cán bộ nữ, tỷ lệ 8.33%.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố đã bám sát nội dung chương trình triển khai thực hiện có hiệu quả. Với chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CBCCVCLĐ nói chung và nữ CBCCVCLĐ nói riêng, các cấp công đoàn cùng với Hội phụ nữ đã kiểm tra giám sát chính sách pháp luật, đặc biệt những vấn đề liên quan đến lao động nữ như: mở trên 300 lớp tập huấn kỹ năng giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giới, nâng cao kiến thức về phòng chống HIV/AIDS cho trên 25.277 lượt nữ CNVCLĐ; tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi về nội dung Bộ Luật Lao động và Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 thu hút trên 200 thí sinh tham gia, với tổng kinh phí trên 36 triệu đồng; triển khai các hoạt động trong Tiểu đề án 1- Đề án 343 về "Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hiện đại hóa đất nước" và Đề án 704 về " Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" được 400 cuộc; tổ chức được 18 lớp tập huấn cho trên 6.000 nữ CBCCVCLĐ. Photo 2.900 tài liệu phân bổ đến CBCCVCLĐ, đặc biệt là người lao động ở các khu, cụm công nghiệp. Tổ chức Liên hoan biểu dương "Phụ nữ -Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang" trong đó có 39/100 gương nữ CBCCVCLĐ điển hình tiêu biểu. Khen thưởng cho 6 tập thể và 15 cá nhân đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Tiểu đề án.

Trong 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hội LHPH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển phụ nữ Việt Nam" cho 22 CBCCVC có nhiều đóng góp vì sự bình đẳng, phát triển của Phụ nữ Tây Ninh. Đó là kết quả và có ý nghĩa to lớn đối với phụ nữ Việt Nam nói chung và Phụ nữ Tây Ninh nói riêng.

                                                                                                          Kim Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây