![]() |
Một góc cảng xi măng Fico hiện nay |
Trong các vị trí quy hoạch, Sở GTVT cho biết đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh xem xét ưu tiên đầu tư nâng cấp mở rộng hoặc xây dựng mới một số cảng như cảng Bến Kéo, cảng xăng dầu Long Thành Nam (xã Long Thành Nam, Hoà Thành), cảng Gò Dầu (gần cầu Gò Dầu) và cảng Lộc Thuận (xã Hưng Thuận, Trảng Bàng).
Dự kiến, cảng Bến Kéo sẽ được nâng cấp mở rộng đạt công suất thiết kế từ 300.000 tấn/năm lên 3.790.000 tấn/năm nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa nông sản, vật liệu xây dựng, đặc biệt là nguyên liệu và sản phẩm của nhà máy xi măng Fico Tây Ninh. Cảng xăng dầu Long Thành Nam sẽ được nâng cấp đạt công suất thiết kế 100.000 tấn/năm để tiếp nhận một phần xăng dầu cung ứng cho Thị xã, huyện Hòa Thành và các huyện phía Bắc của tỉnh. Riêng cảng Gò Dầu dự kiến đầu tư xây dựng vào năm 2015 với công suất thiết kế khoảng 502.600 tấn/năm, đến năm 2020 công suất được nâng lên 1.724.000 tấn/năm. Hàng hoá qua cảng này chủ yếu phục vụ cho khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Bến Cầu và Trảng Bàng.
Đối với cảng Lộc Thuận, dự kiến xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 trên sông Sài Gòn (khu vực hạ lưu cầu Trảng Bàng, thuộc xã Hưng Thuận). Cảng này sẽ nhập một phần hàng hóa như phân bón, sắt thép, hàng tiêu dùng phục vụ cho dân cư khu vực phía Đông huyện Trảng Bàng, Tân Châu, huyện Dương Minh Châu và một phần của huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương). Cảng xuất đi một lượng lớn hàng hóa nông sản, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đưa sang các tỉnh bạn. Trong giai đoạn 2015, dự kiến công suất hàng hoá qua cảng là 359.000 tấn/năm, đến 2020 đạt công suất 1.231.600 tấn/năm.
Cũng theo Sở GTVT, khu vực hồ Dầu Tiếng cũng đã được quy hoạch xây dựng 6 bến vận tải hàng hoá với công suất gần 300.000 tấn mỗi năm.
Theo BTNO
Ý kiến bạn đọc