Tây Ninh: Mở rộng triển khai hệ thống một cửa điện tử trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

Thứ ba - 19/07/2016 15:00 38 0
Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương tại (sau đây gọi tắt là Quyết định số 09), năm 2015, UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt Quyết định số 09 của Chính phủ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh nắm rõ các nội dung mới, từ đó triển khai thực hiện và phục vụ người dân, tổ chức tốt hơn. Bên cạnh đó đã tạo điều kiện cho các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh áp dụng hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại địa phương.

motcuathanhphotayninh.png

Bộ phận một cửa điện tử tại thành phố Tây Ninh.

Hiện nay có 123 cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh và 05 cơ quan của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa. Trong đó, 19/19 sở, ban, ngành tỉnh; 05 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội và Ngân hàng nhà nước tỉnh Tây Ninh; UBND 09 huyện, thành phố và UBND 95 xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Cục Thuế tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với nhóm thủ tục hành chính về cấp giấy phép kinh doanh và đăng ký mã số thuế.

Nhìn chung, tất cả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan đều có vị trí thuận tiện, dễ thấy, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị như: máy vi tính, máy photocopy, điện thoại cố định, ghế ngồi, nước uống, quạt máy…tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch.

Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại các cơ quan, đơn vị tỉnh Tây Ninh đã đi vào nề nếp, hồ sơ của tổ chức công dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Phần lớn người dân, tổ chức hài lòng kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. Tính đến 30/6/2016, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 1.422.564, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn: 1.395.403 (chiếm tỷ lệ 98,10%), hồ sơ giải quyết quá hạn: 17.273 (tỷ lệ 1,2%), còn lại là hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện niêm yết công khai các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo quy định. Tính đến 30/6/2016, toàn tỉnh có tất cả 1.685 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, trong đó: cấp xã: 113 TTHC; cấp huyện: 271 TTHC; cấp tỉnh: 1.301 TTHC. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: 157 TTHC; mức độ 4: 137 TTHC.

Cơ chế một cửa liên thông đã được triển khai ở 02 lĩnh vực: Đầu tư và Đăng ký kinh doanh. Trong đó, từ 01/6/2015 đến 31/5/2016 tiếp nhận 60 hồ sơ, đã giải quyết trước và đúng hẹn 60 hồ sơ thuộc lĩnh vực đầu tư; đồng thời, tiếp nhận 5.332 hồ sơ, đã giải quyết trước và đúng hẹn 5.085 hồ sơ; đang giải quyết 274 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã mang lại hiệu quả cao trong tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ và trả kết quả. Từ khi ứng dụng hệ thống một cửa điện tử trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, các TTHC được giải quyết nhanh chóng, dễ dàng.

Việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ đều được thực hiện theo đúng quy trình. Một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua đường bưu chính, qua dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần để giải quyết hồ sơ.

 Quy định xin lỗi người dân, tổ chức tại Quyết định số 09 đã làm thay đổi tư duy của cán bộ, công chức, viên chức, trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chất lượng giải quyết công việc cho nhân dân ngày một tốt hơn, nhiều hồ sơ được giải quyết sớm hơn thời gian quy định, tỷ lệ hồ sơ quá hạn có giảm đáng kể (giảm từ 5% ở năm 2015 xuống còn 1,2% đến thời điểm 30/6/2016).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Một số công chức, viên chức chưa làm hết trách nhiệm, hạn chế năng lực chuyên môn trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dẫn đến việc người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ giải quyết TTHC. Mặc dù chất lượng giải quyết các TTHC ngày một tốt hơn nhưng vẫn còn một số cơ quan, đơn vị có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn cao (nhất là ngành Tài nguyên - Môi trường). Các lĩnh vực thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít, mới chỉ thực hiện ở 02 lĩnh vực: Đầu tư và Đăng ký kinh doanh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Bộ phận một cửa của cơ quan hành chính còn hạn chế (chủ yếu là cấp xã) dẫn đến chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực của UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện chưa thống nhất.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đi vào nề nếp, kịp thời giải quyết thủ tục cho tổ chức, công dân nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, củng cố chính quyền cơ sở, phục vụ nhân dân, thời gian tới, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tiếp tục củng cố, rà soát, bố trí công chức đủ năng lực, đúng chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức, tác phong tốt làm việc chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Mở rộng triển khai hệ thống một cửa điện tử tại các sở, ngành tỉnh và UBND cấp xã, đảm bảo trong thời gian tới tất cả các sở, ngành tỉnh; UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng hệ thống một cửa điện tử trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; Tập trung giải quyết nhanh gọn các TTHC, hạn chế việc giải quyết quá hạn hoặc tồn đọng. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ trễ hạn...

MN​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây