Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC

Thứ hai - 18/07/2016 12:00 68 0
Nhìn chung, tính từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 13/8/2015 về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có sự quan tâm, trách nhiệm hơn trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách TTHC và công tác kiểm soát TTHC theo các kế hoạch đã đuợc UBND tỉnh phê duyệt và chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.

​Trong đó, tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đại diện cho các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và hệ thống cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC trên  địa bàn tỉnh như triển khai các nội dung liên quan đến Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đợt tập huấn, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đã tham dự  đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và cơ bản lãnh đạo các cấp đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách TTHC và nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Rà soát, đơn giản hóa TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách TTHC. Suốt từ đầu năm 2015 đến nay, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác này. Qua kết quả rà soát quy định, TTHC từ năm 2015 đến nay cho thấy, UBND tỉnh đã ban hành 06 Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa TTHC của 06 Sở, ngành tỉnh. Trong đó, đã rà soát, đơn giản hóa đối với nhóm TTHC thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công, thông qua việc rà soát đã kiến nghị sửa đổi một số nội dung về thành phần hồ sơ phải nộp (Bản sao một trong các quyết định được hưởng trợ cấp một lần), mẫu hóa đơn đề nghị hưởng chế độ mai táng phí của thân nhân đối tượng"... Lợi ích mang lại của việc rà soát nhóm TTHC này khi thực thi sẽ tiết kiệm được 12.288.887 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC là 43%.  Đối với nhóm TTHC cấp giấy phép lái xe của ngành giao thông vận tải. Nội dung rà soát và kiến nghị tập trung vào việc sửa đổi và cắt giảm một số thành phần hồ sơ như bãi bỏ Giấy Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu…, rút ngắn thời gian giải quyết... Lợi ích mang lại của việc rà soát nhóm TTHC này khi thực thi sẽ tiết kiệm được 173.417.693 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC là 44.87%.

Đối với nhóm TTHC cấp giấy phép xây dựng và cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng, thông qua việc rà soát đã kiến nghị một số nội dung gồm "Rút ngắn thời gian giải quyết từ 20 ngày làm việc (đối với công trình) và 15 ngày làm việc (đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị) xuống còn 15 ngày làm việc (đối với công trình) và 12 ngày làm việc (đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị); Sửa đổi Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất thành bản sao". Lợi ích mang lại của việc rà soát nhóm TTHC này khi thực thi sẽ tiết kiệm được 172.755 đồng/giấy phép, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 40,59 %.

Cùng với đó, đã rà soát, đơn giản hóa đối với nhóm TTHC thủ tục thẩm định lại, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp, người mẫu tại địa phương. Nội dung rà soát là kiến nghị bãi bỏ "Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; Văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy; Biên lai nộp lệ phí thẩm định, văn bản đồng ý của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, nơi dự định tổ chức cuộc thi" và rút ngắn thời gian giải quyết....Lợi ích mang lại của việc rà soát các nhóm TTHC này khi thực thi sẽ tiết kiệm được 13.917.590 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 55,03 %.

Đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai của ngành Công Thương. Thông qua việc rà soát đã kiến nghị "Rút ngắn thời gian giải quyết từ 7 ngày làm việc xuống còn 4 ngày làm việc". Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 739.836 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC là 26,11%. Trong khi chờ các Bộ, ngành Trung ương ban hành văn bản sửa đổi lại thời gian cắt giảm đối với TTHC này thì hiện nay trên địa bàn tỉnh đã công bố ngay việc thực hiện TTHC này với thời gian giải quyết là 4 ngày làm việc.

Đối với nhóm TTHC trong lĩnh vực an toàn bức xạ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nội dung rà soát và kiến nghị là "Rút ngắn thời gian giải quyết". Lợi ích mang lại của phương án đơn giản hóa trên nếu được thực thi sẽ tiết kiệm được 280.961 đồng/thông báo, tỷ lệ cắt giảm chi phí qua việc thực thi phương án đơn giản hóa là 45.6%. Trong khi chờ các Bộ, ngành Trung ương ban hành văn bản sửa đổi lại thời gian cắt giảm đối với TTHC này thì hiện nay trên địa bàn tỉnh đã công bố ngay việc thực hiện TTHC này với thời gian giải quyết đã được rút ngắn.

Riêng đối với các TTHC của ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2015, Bộ Tư pháp đã tiến hành rà soát, tính toán chi phí tuân thủ, cắt giảm và dự thảo hoàn chỉnh phương án đơn giản hóa TTHC của ngành và gửi lấy ý kiến địa phương về phương án đơn giản hóa và lợi ích mang lại của việc thực thi phương án thông qua việc rà soát trên. Do đó, tỉnh góp ý kiến bằng văn bản về phương án đơn giản hóa và lợi ích mang lại của việc thực thi phương án chi tiết.

Bên cạnh đó, thông qua rà soát TTHC UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết của từng cơ quan đơn vị tại 3 cấp chính quyền (bao gồm: cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) thực hiện trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu 02 mục tiêu cụ thể mục tiêu giảm 30% chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi tham gia giải quyết các TTHC với cơ quan hành chính nhà nước và mục tiêu giảm 1/3 thời gian giải quyết các công việc của cá nhân, tổ chức tại cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2011-2015.

Việc tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, đơn giản hóa TTHC trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện nay luôn được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và liên tục. Tính từ đầu năm 2015 đến nay tỉnh đã tiếp nhận được 18 phản ánh, kiến nghị, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh xử lý theo thẩm quyền và theo đúng quy định.

Tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đại diện cho các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, trong đó đã triển khai nội dung liên quan đến Đề án thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền; tỉnh đã chính thức vận hành hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền thông qua báo cáo tình hình, kết quả công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong 6 tháng đầu năm 2016 theo đúng hướng dẫn của Cục kiểm soát TTHC thuộc Bộ Tư pháp.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh với vai trò nhiệm vụ của mình, đã chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp trong việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện công tác cải cách TTHC và kiểm soát TTHC theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, yêu cầu và đạt mục tiêu đề ra.

Đối thoại về TTHC, giải quyết TTHC với cá nhân, tổ chức là một việc làm thực tế, cần thiết góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính gần dân nhưng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương chưa quy định cụ thể về phương pháp, quy trình, hình thức tổ chức đối thoại...Tiếp thu những phản ánh, kiến nghị từ hệ thống cơ quan hành chính các cấp trong quá trình triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh đã giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng Quy chế đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

Minh Đài

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây