Tây Ninh: Đẩy mạnh việc chuẩn hóa thủ tục hành chính

Thứ hai - 18/07/2016 11:00 52 0
Thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015, theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện kế hoạch nêu trên theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Cục Kiểm soát TTHC – Bộ Tư pháp đối với các nội dung tại Quyết định số 08/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

​Tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đại diện cho các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và hệ thống cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC trên  địa bàn tỉnh, trong đó đã triển khai các nội dung liên quan đến Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến thời điểm hiện tại qua rà soát quy định, TTHC  thuộc thẩm quyền quản lý tỉnh đã hoàn thành việc công bố chuẩn hóa tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết tại địa phương. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 17 quyết định công bố chuẩn hóa, công khai TTHC của 17 Sở, ngành tỉnh bao gồm: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ…  Riêng Sở Ngoại vụ không thực hiện việc chuẩn hóa do đặc thù ngành Ngoại vụ chỉ có 4 TTHC, qua rà soát 4 TTHC nêu trên cho thấy, các TTHC trên không bị thay đổi so với quy định của pháp luật nên Sở Ngoại vụ đề nghị giữ nguyên tiếp tục thực hiện theo Quyết định trước đây Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố và được xem như đã chuẩn hóa. Hiện nay trên địa bàn tỉnh tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết tại 3 cấp chính quyền sau khi được chuẩn hóa với tổng số 1682 TTHC, trong đó cấp tỉnh 1301 TTHC, cấp huyện 271 TTHC, cấp xã 110 TTHC.

Các TTHC sau khi công bố đều được niêm yết công khai tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC, công khai trên cổng thông tin, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Về việc ban hành danh mục và chuẩn hóa tên TTHC đặc thù của địa phương tỉnh đã ban hành Công văn số 2731/UBND-NC ngày 17/9/2015 của UBND tỉnh về việc báo cáo Bộ Tư pháp về  danh mục các TTHC đặc thù của tỉnh Tây Ninh, qua rà soát các TTHC tại tỉnh Tây Ninh cho thấy, hiện tại Tây Ninh không có TTHC đặc thù theo quy định.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, việc chuẩn hóa các TTHC thuộc phạm vi quản lý và công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ là kịp thời, đầy đủ và đúng tiến độ.

Hiện nay, trên Hệ thống Quản trị về TTHC có 282 TTHC (trong đó gồm 146 TTHC ngành Y tế và 136 TTHC ngành Tư pháp) đã được Bộ Y tế và Bộ Tư pháp gửi xuống cho các tỉnh để thực hiện việc địa phương hoá. Hiện tại, tỉnh Tây Ninh đã thực hiện hoàn thành việc địa phương hoá các TTHC ngành Tư pháp (136 TTHC) và đã có Công văn số 1030/STP-KSTT ngày 20/6/2016 gửi Bộ Tư pháp đề nghị công khai trên CSDLQG về TTHC. Riêng các TTHC của ngành Y tế (146 TTHC) hiện tại tỉnh đang tiến hành địa phương hóa và sẽ gửi Bộ Tư pháp công khai trên CSDLQG về TTHC ngay khi hoàn thành. Việc chuẩn hóa thủ tục hành chính giúp người dân dễ dàng tra cứu những thủ hành chính trên cơ sở dữ liệu.

Tuy nhiên, hiện còn khoảng 1400 TTHC đã được tỉnh quyết định công bố chuẩn hóa nhưng chưa được các Bộ, ngành Trung ương nhập và gửi phiên bản gốc TTHC cho tỉnh trên Hệ thống quản trị về TTHC để thực hiện việc địa phương hóa các TTHC. Do đó, các TTHC này chưa được công khai kịp thời trên CSDLQG về TTHC.

Chất lượng chuẩn hóa và công bố, niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC nhìn chung là đạt yêu cầu, đáp ứng được theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.  Số lượng TTHC đã được niêm yết: 1682. Số lượng TTHC chưa được niêm yết: Tất cả các TTHC sau khi được chuẩn hóa đều được niêm yết công khai tại trự sở các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định.

Minh Đài

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây