Tây Ninh: Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ tại các cơ sơ khám chữa bệnh

Thứ tư - 31/08/2016 10:00 86 0
Năm 2016, Tây Ninh đề ra chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đạt 72,5 %, qua báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh mới chỉ đạt 68,3%, thấp hơn so với bình quân cả nước hiện nay (cả nước đạt tỷ lệ 75% người dân tham gia BHYT). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp, trong đó đáng lưu ý là do công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả cao.

nangcao.jpg

Nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tại hội nghị sơ kết diễn ra vào ngày 18/8/2016, từ nay đến cuối năm các ngành và địa phương trong tỉnh nỗ lực phấn đấu thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đạt chỉ tiêu đề ra, trong đó "cần tập trung tăng cường tuyên truyền vận động để người dân hiểu và tham gia BHYT. Nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ không phân biệt đối xử giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh. Đây là yếu tố quyết định để người dân lựa chọn tham gia BHYT.

Toàn tỉnh hiện có 113 cơ sở y tế, trong đó 93 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tuyến xã và tương đương; 14 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tuyến huyện và tương đương; 05 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tuyến tỉnh và tương đương gồm: Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền Tây Ninh; Phòng khám Ban Bảo vệ sức khỏe Tỉnh ủy. Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã có 517.222 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT khám chữa bệnh nội trú; 47.352 lượt khám ngoại trú. Tổng chi trên 235 tỷ đồng, trong đó, người bệnh chi trả gần 26 tỷ, BHXH chi trả 209 tỷ đồng.

Chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế, từng bước được nâng lên. Các bệnh viện đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, quy trình ra viện cũng được cải tiến giảm sự chờ đợi, phiền hà của người bệnh. Ngành y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh tích cực phối hợp thực hiện việc chuyển tuyến giữa các vùng giáp ranh cho các địa bàn giáp ranh trong tỉnh và ngoài tỉnh. Đã tổ chức triển khai khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ tại một số cơ sở khám chữa bệnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.

Trong thời gian vừa qua, Sở Y tế đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện một số nội dung thiết thực nhằm nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh. Tổ chức đảng viên, công chức, viên chức, người lao động y tế học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đưa nội dung thực hiện vào nghị quyết của cấp uỷ, công đoàn, chi đoàn thanh niên và trong các kế hoạch hoạt động của đơn vị. Tổ chức học tập, quán triệt các Thông tư, quyết định của Bộ Y tế về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế với nhiều hình thức khác nhau tại các buổi giao ban hàng ngày, các buổi bình bệnh án, Lãnh đạo khoa, phòng thường xuyên nhắc nhở nhân viên thực hiện giao tiếp tốt với người bệnh và thân nhân của người bệnh, với phương châm "Đến đón tiếp niềm nở. Ở chăm sóc tận tình. Về dặn dò chu đáo". Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám chữa bệnh nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

Ngoài ra tại các bệnh viện còn thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng do các đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện thành lập các tổ hướng dẫn người bệnh về quy trình khám bệnh của bệnh viện, các thủ tục bảo hiểm y tế, bếp ăn từ thiện, tạo được sự hài lòng cho người bệnh và thân nhân của người bệnh. Tổ chức ký cam kết việc thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT, ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể là các nhân viên ký cam kết thực hiện với trưởng khoa, trưởng khoa ký cam kết với Giám đốc bệnh viện; Giám đốc bệnh viện ký cam kết với giám đốc Sở Y tế.

Việc kiểm tra việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế tại các bệnh viện tuyến tỉnh, ngày 14/4/2016, Đoàn công tác Bộ Y tế đã kiểm tra và chấm điểm các nội dung đã thực hiện ngẫu nhiên tại Bệnh Viện Đa Khoa Tây Ninh, kết quả đạt 87,5/100 điểm, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hiện nay các bệnh viện duy trì hàng quý thực hiện việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng người bệnh theo mẫu của Bộ Y tế về công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh, để có phương án chấn chỉnh kịp thời. Lắp đặt camera ở các khu vực tập trung đông bệnh nhân như khu đón tiếp, bàn khám, thu viện phí, ..để theo dõi hoạt động, giám sát tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Bên cạnh đó, các bệnh viện lập các thùng thư góp ý, sổ góp ý ở các khoa, phòng, thông báo rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo bệnh viện để nhân dân biết khi cần có thể phản ánh trực tiếp với lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo Sở Y tế và Bộ Y tế. 06 tháng đầu năm 2016, các bệnh viện đã tiếp nhận 80 cuộc gọi, trong đó có 30 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi, xử lý bằng cách điều chuyển sang bộ phận khác: 01 người, khiển trách: 01 người, cải thiện cơ sở vật chất: 02 cơ sở, nội dung khác là 26 .... So với 6 tháng đầu năm 2015, giảm 13 cuộc gọi, 47 cuộc phản ánh đúng phạm vi, cải thiện cơ sở vật chất giảm 03 cơ sở, nội dung khác giảm 17 nội dung (cụ thể, 6 tháng đầu năm 2015, các bệnh viện, đã tiếp nhận 93 cuộc gọi, trong đó có 77 cuộc phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận, cắt thi đua là 01, cải tiến quy trình là 28, cải thiện cơ sở vật chất là 05, nội dung khác là 43...).

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các bệnh viện thành lập nhóm cải tiến chất lượng bệnh viện gồm đại diện khoa khám bệnh và các phòng, khoa có liên quan để phối hợp triển khai các giải pháp cải tiến quy trình khám bệnh; đánh giá lại toàn bộ quy trình, xác định những nội dung, các vấn đề ưu tiên cải tiến nhằm rút ngắn thời gian chờ và tăng sự hài lòng của người bệnh. Tháng 3/2016, Sở Y tế phối hợp với Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp hướng dẫn quản lý chất lượng bệnh viện cho lãnh đạo các bệnh viện và các khoa phòng có liên quan, với tổng số 40 cán bộ tham dự. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện xây dựng tài liệu minh chứng để chuẩn bị cho công tác đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm 2016 gửi về Trường Đại học y dược TP.Hồ Chí Minh góp ý để thực hiện.

Hiện nay ngành y tế đang phối hơp Viễn thông Tây Ninh (VNPT Tây Ninh) triển khai phần mềm quản lý bệnh nhân tại tất cả cơ sở khám, chữa bệnh từ tỉnh đến xã, phường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, trong thời gian tới Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung nêu trên nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân và không có sự phân biệt giữa người bệnh có thẻ BHYT và người bệnh không có thẻ, góp phần đạt chỉ tiêu 72,5 % dân số Tây Ninh tham gia BHYT vào cuối năm 2016.

  Quang Dững

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây