Tây Ninh tuyên truyền thực hiện việc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015

Thứ sáu - 06/02/2015 12:00 94 0
Nhằm tổ chức tuyên truyền “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” sâu rộng trong cộng đồng dân cư, tập trung khu vực nông thôn, vùng sâu, biên giới hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy như người lớn. Ngày 02/02/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 304/KH-UBND yêu cầu các đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và các tổ chức đoàn thể thường xuyên nhắc nhở đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên trong cơ quan, đơn vị mình gương mẫu, chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ, phòng tránh tai nạn giao thông (TNGT) gây chấn thương sọ não cho chính mình, đặc biệt là phòng tránh chấn thương phần đầu cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài Truyền thanh các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn thường xuyên đăng tải, phát sóng các tin tức, thông điệp về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Đặc biệt phát huy thế mạnh của hệ thống phát thanh xã, phường, thị trấn để thông tin tuyên truyền “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” đến được với người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các trường học (mầm non, mẫu giáo, tiểu học) trên địa bàn tỉnh, trước cổng phải treo, gắn khẩu hiệu “Hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy”.

Thông qua hệ thống phát thanh học đường, lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn, chi đội, sinh hoạt ngoại khóa thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở các em chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe và phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy...

Đối với các trường mầm non, mẫu giáo các cô giáo phải thường xuyên nhắc nhở các em, các phụ huynh khi đưa, đón con em mình phải luôn nhớ đội mũ bảo hiểm cho bản thân và cho cả con em của mình khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy.

Đối với các trường tiểu học ngoài việc tổ chức cho học sinh, phụ huynh ký cam kết đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy nên bố trí đội, tổ sao đỏ đứng trước cổng trường để giám sát, nhắc nhở những học sinh, phụ huynh nào vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đưa, đón các em để nhắc nhở, phê bình trước lớp cũng như trước toàn trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện của các trường học (mầm non, mẫu giáo, tiểu học). Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở nếu để học sinh trường mình có tỉ lệ cao về không đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy.

Các cơ quan chức năng Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh (kể cả các điểm bán lẻ trên hè phố, trên các trục đường giao thông), kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đăng ký kinh doanh; hóa đơn, chứng từ; chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong các nhà trường thường xuyên đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các buổi sinh hoạt thường kỳ, biểu dương các gương người tốt, việc tốt, phê phán các cá nhân vi phạm TTATGT.

Tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động của đội sao đỏ, đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia công tác bảo đảm TTATGT, duy trì thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thanh, thiếu nhi với văn hóa giao thông”, các phong trào “cổng trường an toàn”, “Bến đò an toàn”, “Tuyến đường thanh niên tự quản an toàn”…Xây dựng kế hoạch tuyên truyền chuyên đề “Đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em” để tuyên truyền ở các trường học, nhất là các trường thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa,  biên giới (có thể mời Cảnh sát giao thông hỗ trợ báo cáo viên).

Hội Phụ nữ tỉnh vận động cán bộ, hội viên phụ nữ gương mẫu thực hiện và động viên chồng, con, người thân trong gia đình thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, góp phần kéo giảm chấn thương sọ não do TNGT gây ra.

Đảm bảo 100% cơ sở Hội tổ chức tuyên truyền, phát động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT, phấn đấu đạt tỉ lệ 100% trẻ em ngồi trên xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông từ nay đến 09/4/2015 khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện người điều khiển xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy chở trẻ em mà không đội mũ bảo hiểm cho các em thì dừng phương tiện, nhắc nhở (ghi vào sổ nhật ký TTKS). Kể từ 10/4/2015 đến 16/4/2015 phát động Tuần lễ cao điểm kiểm tra, xử phạt đối với hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy, sau đó tiếp tục duy trì thực hiện đến ngày 31/12/2015.

Ủy ban nhân dân và Thường trực Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT nói chung và tuyên truyền “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” nói riêng, trong đó vai trò nòng cốt là Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố; đài Truyền thanh xã, phường, thị trấn…; đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy.

Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tuyên truyền với chủ đề “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” để các đơn vị chức năng và địa phương phục vụ công tác tuyên truyền, đồng thời đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện của các đơn vị, địa phương được phân nhiệm vụ.

VT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây