Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp

Thứ ba - 03/02/2015 12:00 172 0
Việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở ngày càng được các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thực hiện đi vào nền nếp, chất lượng, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn đã tổ chức giám sát được 1.226 cuộc, chủ yếu tập trung giám sát chính quyền cơ sở trong việc thực hiện công khai 11 nội dung để dân biết, giám sát việc tổ chức thu, chi các loại quỹ, thực hiện chính sách ưu đãi cho các đối tượng, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới…Hàng năm, 542/542 ấp, khu phố trong toàn tỉnh đã tiến hành lấy ý kiến Nhân dân sửa đổi, bổ sung quy chế, quy ước, hương ước cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương.

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã gắn việc thực hiện QCDC với nhiệm vụ chuyên môn, với việc thực hiện Luật Cán bộ, công chức, Luật viên chức, Luật Phòng chống tham nhũng và việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Công tác cải cách thủ tục hành chính từng bước chuyển biến theo hướng tích cực, đơn giản hóa theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức.

Việc thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp, tổ chức có hợp đồng, thuê mướn lao động đã có nhiều chuyển biến tích cực, có 252 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp mở Hội nghị Người lao động, 153 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ, 231 doanh nghiệp có thành lập Công đoàn cơ sở ký kết thỏa ước lao động tập thể; phát huy dân chủ của người lao động trong tham gia ý kiến, bàn bạc, quyết định và giám sát những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động, từ đó, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, góp phần động viên người lao động thi đua sản xuất, kinh doanh.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân và xã hội. Từ đó, người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp./.

Thái Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây