Năm an toàn giao thông 2015 với chủ đề: siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”

Thứ ba - 03/02/2015 10:00 84 0
“Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” được chọn làm chủ đề Năm an toàn giao thông 2015 với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Trong năm 2015, tỉnh sẽ phấn đấu  để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, đồng thời kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông năm 2015 xuống còn 02 con số. Không để ùn tắc giao thông nghiêm trọng, chống người thi hành công vụ và đua xe trái pháp xảy ra, kịp thời giải quyết, khắc phục các vị trí mất an toàn giao thông và các điểm đen tai nạn giao thông, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm chủ đề năm an toàn giao thông của năm.

Với mục tiêu trên, một số giải pháp trọng tâm được đặt ra thực hiện trong năm 2015 như sau:

Tiếp tục xác định công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng, các ngành địa phương nhằm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nêu trong Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ, Chỉ thị  số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01/3/2013 của Chính phủ, Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 08/3/2007 của Ban Thường vụ tỉnh ủy, Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 27/02/2013 của UBND tỉnh phấn đấu đến năm 2015 tiếp tục kiềm chế, kéo giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2014.

Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền phải trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nâng cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn  vị trong việc thực hiện mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh và các ngành chức năng tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, tập trung tuyên truyền phổ biến các nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người tham gia giao thông, đặc biệt chú trọng tuyên truyền đến tận cơ sở, tuyên truyền trong trường học, tuyên truyền cho các hội viên, đoàn viên thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông phải được tiến hành đồng bộ, thường xuyên, liên tục và quyết liệt nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nhất là lỗi vi phạm có nguy cơ gây ra tai nạn cao như: đi không đúng làn đường, phần đường quy định; chuyển xe không đúng quy định; chạy quá tốc độ quy định; vi phạm nồng độ cồn; từ đường phụ ra đường chính không nhường đường,... chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm, kịp thời các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để tăng cường tính răn đe, giáo dục, nâng cao nhận thức về an toàn giao thông. Trước mắt tỉnh sẽ mở đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông dịp Tết Âm lịch Ất Mùi và mùa lễ hội xuân năm 2015.

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vận tải, các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, chất lượng công tác kiểm định phương tiện giao thông.

Tích cực huy động các nguồn đầu tư về để thực hiện các quy hoạch về an toàn giao thông, ưu tiên phát triển hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, tiếp tục rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, các điểm đen có nguy cơ gây tai nạn giao thông để có giải pháp tổ chức giao thông và xử lý phù hợp, thường xuyên kiểm tra, bổ sung biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng giao thông,... đảm bảo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động, vai trò trách nhiệm của Ban An toàn gao thông các cấp, tăng cường nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo, chỉ huy. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tiếp tục  xây dựng hình ảnh người thực thi công vụ trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm nắm vững và chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu, những cán bộ dung túng, bảo kê cho lái xe, chủ xe vi phạm về trật tự an toàn giao thông.    

                                                                                                                                           Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây