Ảnh minh họa
Nhiều doanh nghiệp đã đăng ký giảm giá cước 2 lần như: Công ty TNHH MTV Mai Linh Tây Ninh (đợt 1 mức giảm 400 đ/km, đợt 2 mức giảm 500 đồng/km), Hợp tác xã Vận tải hành khách và Du lịch Tây Ninh (giảm từ 4,4% đến 10% tùy tuyến), Công ty TNHH Đồng Phước Tây Ninh (giảm từ 4% đến 10%)...
Tuy nhiên, trên địa bản tỉnh vẫn còn 8 doanh nghiệp vận tải hành khách đang hoạt động chưa chịu giảm giá cước.
Đến ngày 30/1, Thanh tra Sở tài chính đã hoàn tất việc kiểm tra giá cước của 5 doanh nghiệp, gồm Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Trần Kim Ngân (địa chỉ Khu phố 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành), có tuyến vận tải hành khách từ huyện Châu Thành- Bến xe An Sương (TP.Hồ Chí Minh); Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thùy Linh (Tổ 13, ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu), tuyến vận tải Tân Biên – Bến xe An Sương và Tân Châu An Sương; Hợp tác xã vận tải hành khách đường bộ Tân Biên ( Khu phố 2, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên), tuyến vận tải Tân Biên – An Sương; Công ty cổ phần xe khách Mộc Bài (địa chỉ khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài), tuyến vận tải Mộc Bài – Tây Ninh và Mộc Bài – Chợ Bến Thành (TP.Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH vận tải -Sản xuất-Thương mại Ngân Long (Thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành).
Trong tuần này, Sở Tài chính Tây Ninh sẽ tiếp tục kiểm tra 3 doanh nghiệp (chưa giảm giá cước) còn lại là: Công ty TNHH Đinh Anh Tuấn (thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu), Công ty TNHH Nam Phát (Phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh) và Doanh nghiệp tư nhân Sơn Ca (xã Phước Vinh, huyện Châu Thành).
Có 4 nội dung tỉnh thực hiện kiểm tra là: Việc thực hiện kê khai giá cước vận tải, các yếu tố hình thành giá cước vận tải, thực hiện quy định về niêm yết giá cước, việc chấp hành pháp luật về thuế của các doanh nghiệp vận tải.
Theo ông Đỗ Minh Huy- Phó Chánh Thanh tra Sở Tài Chính, qua làm việc tại 5 doanh nghiệp được kiểm tra, các doanh nghiệp đều đưa ra lý do chưa giảm giá cước là do các tuyến vận tải kể trên đều ế khách; trước thời điểm xăng dầu chưa giảm giá sâu (tính từ thời điểm 28.7.2014), kinh doanh vận tải tại các tuyến này không có lãi, nay nhờ xăng dầu xuống thấp mới phát sinh được lợi nhuận hoặc đủ chi phí.
Bên cạnh đó, tuy giá xăng dầu có giảm, nhưng các chi phí khác như tiền lương, thưởng tết, chi phí bến bãi, phí đường bộ và các chi phí khác đều tăng, nên doanh nghiệp tạm thời chưa giảm giá cước.
Tuy nhiên, Sở Tài chính sẽ tính toán lại các yếu tố hình thành giá cước tại các doanh nghiệp này, nếu thấy cần thiết sẽ yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá để bảo vệ quyền lợi cho hành khách.
Theo BTNO