Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 11/06/2015 09:00 63 0
Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; Công văn số 1963/BNV-CCHC ngày 08/5/2015 của Bộ Nội vụ về việc triển khai thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành công văn chỉ đạo số 1528/UBND-NC ngày 02/6/2015 yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố như sau:

Tổ chức quán triệt, tuyên truyền các nội dung của Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương (sau đây viết tắt là Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg) đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.

Rà soát lại việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị mình; điều chỉnh hồ sơ, biểu mẫu, quy trình, các bước thực hiện và những vấn đề có liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo đúng quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg; đảm bảo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  của cơ quan, đơn vị có đủ diện tích và các điều kiện khác theo quy định, lưu ý một số nội dung sau:

Quy trình, thủ tục và sử dụng các biểu mẫu: Tiếp tục thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế chế một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị như hiện nay; Chỉ đạo công chức thực hiện nghiêm túc việc phát phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ (mẫu số 1 kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg) cho cá nhân, tổ chức trong trường hợp hồ sơ của cá nhân, tổ chức chưa đảm bảo theo yêu cầu. Trong thực hiện hướng dẫn phải đảm bảo nguyên tắc "chỉ được thực hiện không quá một lần".

Đảm bảo các điều kiện về diện tích, vật chất; ưu tiên trang bị máy vi tính, trang bị hệ thống mạng internet, máy in và các thiết bị khác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ cho cá nhân, tổ chức tốt nhất.

Trường hợp điều kiện cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan trang bị chưa đáp ứng, còn hạn chế về không gian theo quy định thì khu vực thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải thông thoáng, sạch, lịch sự, trang trọng nhưng thân thiện. Cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm từng bước khắc phục hạn chế, đảm bảo có đủ diện tích, điều kiện vật chất theo quy định.

Đối với các cơ quan, đơn vị có lắp kính chắn tại bàn giao dịch của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thì phải xem xét đảm bảo cho phù hợp, thuận lợi thân thiện trong giao dịch với cá nhân và tổ chức. Nếu kính chắn tại bàn giao dịch của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gây cản trở trong quá trình giao tiếp, giao dịch với người dân, tổ chức thì các cơ quan, đơn vị phải tháo gỡ kính chắn.

Thực hiện tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải liên tục trong giờ hành chính, không bố trí thời gian tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức cách ngày (khuyến khích việc tiếp nhận ngoài giờ hành chính nếu thuận lợi cho cá nhân, tổ chức).

Trong tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân phải đảm bảo nguyên tắc tất cả các công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không đẩy cho người dân thực hiện mà phải do cơ quan chính quyền thực hiện; trong khuôn khổ quy định pháp luật, cơ quan nhà nước tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức trong giao dịch hành chính.

Bố trí công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phù hợp theo vị trí việc làm và có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn những kỹ năng còn hạn chế của công chức, để việc tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được đảm bảo theo quy định.

Việc bố trí công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải ổn định, lâu dài, hạn chế việc điều động, chuyển đổi không có kế hoạch, lộ trình từ trước. Thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

Đối với các cơ quan đã triển khai thực hiện một cửa hiện đại, chậm nhất trong tháng 6/2015 phải sử dụng tất cả các dịch vụ, ứng dụng đã được trang bị; đưa tất cả các thủ tục đã niêm yết lên phần mềm một cửa điện tử để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả.

Phải có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn để người dân khai thác sử dụng có hiệu quả Kiốt điện tử trong tra cứu hồ sơ tài liệu đã trang bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo duy trì thực hiện một cửa hiện đại tại cơ quan, đơn vị mình.

Căn cứ tình hình thực tế, hoàn thiện và ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan, đơn vị.

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, chỉ đạo và hướng dẫn UBND cấp xã thuộc địa bàn quản lý thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo các nội dung nêu trên.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đang thực hiện một cửa hiện đại điều chỉnh các biểu mẫu cho phù hợp theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg. Kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện tại những nơi đã trang bị một cửa điện tử để có giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả trong thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị này. Có phương án triển khai một cửa hiện đại cho các cơ quan còn lại. Có kế hoạch hỗ trợ các cơ quan, đơn vị về kỹ thuật, chuyên môn để vận hành hệ thống phần mềm đang áp dụng được thông suốt, có hiệu quả nhất.

Sở Tư pháp khẩn trương phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ quan có liên quan rà soát, nắm tình hình thực hiện các bộ TTHC hiện nay; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát, sửa đổi, bổ sung các TTHC, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định công bố TTHC áp dụng theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh theo quy định. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị theo quy định. Chủ động chủ trì hoặc phối hợp các cơ quan tháo gỡ những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều ngành đang gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức về thời gian, thủ tục, cụ thể ở các ngành như: Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên, Môi trường, Thuế, Hải quan, Công an,….

Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lập dự toán và quản lý, sử dụng kinh phí để đảm bảo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử theo quy định. Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chế độ hỗ trợ và công tác phí đối với công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp theo Thông tư số 172/2012/TT-BTC ngày 22/10/2012 của bộ Tài chính; chế độ công tác phí đối với công chức làm nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; kinh phí trang phục cho công chức,...theo quy định.

Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 23/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ cho các Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và UBND xã phường thị trấn (trong đầu tháng 6/2015). phối hợp với các Sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 21/9/2007 của UBND tỉnh quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh quy định đồng phục cho công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với ngành, lĩnh vực chưa có quy định đồng phục. phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan có kế hoạch theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tăng cường công tác thanh tra nội vụ, kiểm tra công vụ gắn với kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu và công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để kịp thời nhắc nhở, xử lý theo quy định.

Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chế độ hỗ trợ và công tác phí đối với công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp theo Thông tư số 172/2012/TT-BTC ngày 22/10/2012 của bộ Tài chính; chế độ công tác phí đối với công chức làm nhiệm vụ luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; kinh phí trang phục cho công chức,...theo quy định.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây