Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ký ban hành kế hoạch số 1001/KH-SGDĐT về thực hiện công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2018.
Mục tiêu cụ thể của công tác hướng nghiệp hướng đến với tỷ lệ 100 % các trường THCS, THPT, trung tâm GDNN-GDTX tổ chức hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh học sinh nhằm thay đổi nhận thức về học nghề;
Hình ảnh tư vấn hướng nghiệp của trường CĐ Nghề cho phụ huynh học sinh lớp 9 trường THCS Ninh Điền
Mục tiêu cụ thể của việc phân luồng hướng đến trong năm 2018 với số học sinh tốt nghiệp THCS năm 2018 (dự kiến): 14.193 em; Số học sinh tuyển vào lớp 10 THPT: 11.045 em, tỷ lệ: 77,8%; Số học sinh tuyển vào lớp 10 các Trung tâm GDNN-GDTX: 925, tỷ lệ: 6,5%; Học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học TCN, TCCN là 851 em , tỷ lệ: 6%; Học sinh học nghề tự do hoặc phụ giúp nghề truyền thống của gia đình: 1372 em, tỷ lệ: 9,6%; Số học sinh tham gia nghĩa vụ quân sự, học nghề tự do hoặc phụ giúp nghề truyền thống của gia đình: 2.418 (27,7%).
Mục tiêu chung của kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy Đảng; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về tầm quan trọng của Chỉ thị số 10-CT/TW; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT tham gia học nghề; tăng cường công tác hướng nghiệp nhằm thay đổi nhận thức của người dân, của học sinh về học nghề.
Kế hoạch thực hiện gồm 6 nhiệm vụ và giải pháp như tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phân luồng học sinh sau THCS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT; tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp; thực hiện các biện pháp phân luồng học sinh; đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch hợp tác trong giáo dục và đào tạo; cung cấp thông tin về thị trường lao động cho các trung tâm GDNN - GDTX, trường TCCN, TCN nhằm tạo "đầu ra" cho học viên khi đào tạo xong.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo còn giao nhiệm vụ cho Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố quán triệt trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên địa bàn thực hiện tốt Quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 20 tháng 05 năm 2013 của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 05 tháng 10 năm 2012 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05 Tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn. Sau khi có kết quả tuyển sinh vào lớp 10, phối hợp các địa phương sử dụng lực lượng phổ cập điều tra, sử dụng kết quả tham mưu UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phân luồng, chỉ đạo tổ chức thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ đúng chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao.
Hàng tháng, hàng quý nắm số lượng học sinh THCS và tham mưu chính quyền địa phương vận động, hỗ trợ đưa học sinh sau THCS đến học trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Chỉ đạo các trường THCS xây dựng kế hoạch phân luồng hàng năm và thực hiện tốt giờ dạy giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tại các trường THCS; Tổ chức kiểm tra đảm bảo theo đúng yêu cầu và lộ trình đề ra; bảo đảm thông tin, báo cáo kịp thời tiến độ thực hiện kế hoạch theo quy định.
Hiệu trưởng các trường THPT căn cứ nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch và tình hình thực tế của địa phương chủ động xây dựng kế hoạch; chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường; Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trong công tác hướng nghiệp; tuyển sinh phù hợp trên cơ sở tập trung các nguồn lực và các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.
Ngoài ra, kế hoạch còn giao trách nhiệm cho Giám đốc các trung tâm GDNN - GDTX các huyện, thành phố, căn cứ nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp trong công tác tuyển sinh và tổ chức giảng dạy và đào tạo cho phù hợp trên cơ sở tập trung các nguồn lực và các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra; triển khai mô hình dạy bổ túc văn hóa trung học phổ thông gắn với dạy nghề; thực hiện tốt công tác điều tra nhu cầu xã hội để mở các ngành nghề mà xã hội đang cần.
KGVX