Thực hiện tốt Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

Thứ tư - 12/12/2018 10:00 69 0
Theo Báo cáo của UBND tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng và thực hiện tốt Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018, đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và tạo cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020.

Trong năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành 10 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ thuộc thẩm quyền địa phương; Tổ chức triển khai thực hiện cơ chế tự chủ về biên chế và kinh phí đối với 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, xã và 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã được giao cơ chế tài chính nêu trên đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và Quy chế làm việc, làm cơ sở cho việc thực hành tiết kiệm tại đơn vị. UBND tỉnh đã ban hành Quy định phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và Quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng trang bị cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đồng thời, chỉ đạo nghiêm túc không thực hiện mua sắm mới xe ô tô con. Các cơ quan sở, ngành, huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc đã thực hiện tiết kiệm trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc, không xảy ra lãng phí.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nâng cao ý thức tiết kiệm trong chi tiêu công quỹ, sử dụng điện, nước, điện thoại, xăng dầu công tác, nhằm tiết kiệm để chi tăng thu nhập, nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó tiết kiệm chi thường xuyên theo chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đạt 161.723 triệu đồng; Tiết kiệm qua sử dụng và thanh quyết toán ngân sách nhà nướ đạt 58.253,39 triệu đồng, trong đó tiết kiệm chi quản lý hành chính là 23.320,41 triệu đồng, tiết kiệm trong sửa chữa, mua sắm phương tiện đi lại là 3.415,34 triệu đồng, tiết kiệm qua thực hiện cơ chế khoán chi, giao quyền tự chủ cho các cơ quan, đơn vị là 17.894,64 triệu đồng, tiết kiệm kinh phí chương trình mục tiêu là 31,0 triệu đồng, tiết kiệm kinh phí giáo dục đào tạo là 15.592,0 triệu đồng.

Công tác quản lý đầu tư, xây dựng được các sở, ngành, huyện, thành phố tổ chức thực hiện theo đúng trình tự thủ tục từ khâu lập dự án, thẩm định dự án cho đến khâu thẩm định quyết toán; quá trình thực hiện được tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa thất thoát trong đầu tư XDCB của tỉnh. Kết quả tiết kiệm trong quản lý đầu tư xây dựng 251.201,88 triệu đồng, trong đó tiết kiệm qua thẩm định, phê duyệt dự án, tổng dự toán 24.227,70 triệu đồng, tiết kiệm qua thực hiện đấu thầu, chào hàng cạnh tranh 222.272,94 triệu đồng, Tiết kiệm qua thẩm tra phê duyệt quyết toán 4.701,24 triệu đồng.

Về quản lý công chức, viên chức và người lao động khu vực nhà nước, trong năm 2018, UBND tỉnh đạo thực hiện tinh giản biên chế, trong năm thực hiện tinh giản 390 người so với năm 2017, đạt tỷ lệ 1,87%; Đồng thời triển khai thực hiện sắp xếp các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố.

Ngoài ra, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai trong đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Chính quyền và đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu những phương thức, mô hình sản xuất mới, giống mới, cách thức kiểm soát sản xuất cho nhân dân thấy để thực hiện tiết kiệm chi phí trong đầu tư xây dựng, sản xuất, giảm giá thành và tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm. Trong năm thực hiện tiết kiệm sản lượng điện toàn tỉnh là 51.128.529 KWh điện, tương đương số tiền 127.821,32 triệu đồng.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, trong thời gian tới các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý, hệ thống văn bản quy định của tỉnh về tổ chức, biên chế, về quản lý, sử dụng ngân sách, vốn, tài nguyên - khoáng sản, môi trường và tài sản Nhà nước; Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu và xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và chế độ trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong quản lý sử dụng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, tài sản của nhà nước, tài nguyên thiên nhiên và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước; kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, gây lãng phí.

Linh Nguyễn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây