Trần Thị Sanh - Người nữ anh hùng quê hương Gò Dầu

Thứ tư - 22/07/2015 15:00 55 0
Chị Trần Thị Sanh, sinh năm 1938 tại xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Chị được biết đến với vai trò là một nữ chiến sĩ anh hùng và được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang ngày 6/11/1978.

 

Chị Trần Thị Sanh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, không có tiền ăn học nên ngay từ thuở nhỏ chị đã trải qua cuộc sống cơ cực. Với nghị lực và ý chí kiên cường chị đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho quê hương đất nước.

Năm 1954, chị Trần Thị Sanh tham gia làm liên lạc, đưa thư dẫn đường; nắm tin tức cho đội du kích. Sau đó, chị được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Lao động và học lớp bồi dưỡng Bí thư chi đoàn thanh niên 02 tháng ở huyện Trảng Bàng. Khi mãn khóa học, chị nhận nhiệm vụ Bí thư chi đoàn thanh niên. Cùng thời gian này, chị tham gia du kích hoạt động mật tại địa phương và phụ trách công tác nữ, phát động phong trào quần chúng đấu tranh chính trị chống chế độ quân dịch. Năm 1962, Mỹ - ngụy tiến hành gom dân, lập ấp chiến lược tại xã Thạnh Đức, với cương vị Bí thư xã, chị đã vận động nhân dân "Một tấc không đi, một li không rời", kiên quyết bám đất, giữ làng. Ngày 27/10/1963, chị chỉ huy du kích diệt 01 tên ác ôn khét tiếng nhất tại xã Thạnh Đức. Trước tình hình đó, Huyện ủy Gò Dầu chủ trương "Quyết tử giữ Gò Dầu lần thứ I". Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, Chị Trần Thị Sanh vừa lãnh đạo phong trào quần chúng bám đất giữ làng, vừa chỉ huy du kích đánh phá bình định. Trong đợt này đã bắt sống 01 tên ác ôn, tấn công vào Trà Võ phá hủy toàn bộ công sở, diệt toàn bộ bọn tề, thu 02 máy chữ.

Cuộc chiến chưa dừng lại ở đó; Năm 1966, tại Bến Đình, chị đã chỉ huy đánh bọn tuần tiễu, diệt 06 tên, thu 03 súng và đánh bọn dân vệ đồn Bông Trang, thu 01 súng. Đến ngày 29/11/1967, chị chỉ huy du kích xã cùng phối hợp với Tiểu đoàn 14 đánh bót Bàu Đồn, diệt 01 tiểu đội, thu 12 súng. Cũng trong năm này, chị dẫn đường cho bộ đội chủ lực và du kích xã đột nhập vào bót dân vệ ấp Bông Trang đánh sập và tiêu diệt toàn bộ 01 tiểu đội dân vệ.

Trong đợt tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân năm 1968, chị đã trực tiếp chỉ huy lực lượng du kích xã phối hợp với lực lượng của tỉnh đánh bọn tuần tiễu ở ấp Trà Võ, tiêu diệt 08 tên giặc. Với những thành quả đạt được, cho thấy chị không những là một phụ nữ giàu nghị lực có khí phách mà còn là một nữ cán bộ lãnh đạo giỏi trong thời gian chiến đấu chống Mỹ- ngụy.

Đến tháng 4/1968, chị được cử đi học lớp trung sơ khóa 13 của Miền, đến đầu năm 1969, chị phụ trách Huyện đội phó Huyện Gò Dầu và Ủy viên Ban cán sự Huyện đội Gò Dầu, phụ trách phong trào du kích chiến tranh toàn huyện. Ngày 27/7/1969, trong một cuộc càn quét đánh phá, chị bị bọn gián điệp chỉ điểm hầm bí mật. Là một cán bộ lãnh đạo có uy tín và ảnh hưởng lớn nên chúng định bắt sống chị. Nhưng với tinh thần chủ động tấn công, không chịu đầu hàng trước kẻ thù, chị đẩy nấp hầm xông lên dùng súng AK bắn vào kẻ thù, làm bị thương nặng 01 tên. Sau đó, chị bị bọn chúng bắn chết ngay trên miệng hầm bí mật, gương hy sinh của chị đã để lại niềm xúc động trong lòng nhân dân và cán bộ huyện Gò Dầu.

Trong quá trình công tác và chiến đấu, chị Trần Thị Sanh đã thể hiện tinh thần hăng hái nhiệt tình trong công tác, bình tĩnh gan dạ trong chiến đấu, nhiều lần dẫn đường cho bộ đội chủ lực và trực tiếp chỉ huy du kích chiến đấu thắng lợi, diệt và tiêu hao sinh lực đối phương, đồng thời làm tan rã nhiều trung đội phòng vệ dân sự, kiên trì bám trụ tại địa phương, nhiệm vụ khó khăn nào cũng khắc phục và vận động đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong phong trào du kích chiến tranh ở địa phương, chị đã vận động nhiều thanh niên vào du kích và xây dựng được nhiều cơ sở mật, báo tin tức cho du kích trước khi chúng càn quét. Trong các phong trào chị tham gia, nổi bật nhất là phong trào phá đường, đắp mô cản xe tăng địch. Ngoài ra, chị còn vận động nhân dân góp tiền, gạo ủng hộ du kích và bộ đội chủ lực.

Trong quá trình tham gia cách mạng, anh hùng - liệt sĩ Trần Thị Sanh đã có nhiều thành tích to lớn đóng góp cho công cuộc giải phóng đất nước, cũng như quê hương của mình. Chị ra đi với niềm tiếc thương của nhân dân và cán bộ huyện Gò Dầu. Tấm gương của chị sẽ được lưu truyền để thế hệ sau noi gương và học tập. Với những thành quả đạt được, chị được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng 02 Huân chương chiến sĩ giải phóng hạng II, III và truy tặng danh hiệu cao quý "Anh hùng lực lượng vũ trang" vào năm 1978.

Nữ anh hùng liệt sĩ Trần Thị Sanh đã có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc giải phóng cho quê hương Tây Ninh. Ghi nhớ công ơn chị, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ Tây Ninh lấy tên chị đặt cho Chương trình học bổng mang tên Trần Thị Sanh, nhằm giúp các em học sinh nữ nghèo, hiếu học tại các địa phương trong tỉnh.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây