Bảo đảm ít nhất 35% ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân là nữ

Thứ tư - 22/07/2015 10:00 38 0
Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân vừa được Quốc hội thông qua ngày 25/6/2015, đã phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Theo đó, tại Điều 8, số lượng người dân tộc thiểu số được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội do Ủy ban thường vụ Quốc hội dự kiến trên cơ sở đề nghị của Hội đồng dân tộc của Quốc hội, bảo đảm có ít nhất 18% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số.

Số lượng phụ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội do Ủy ban thường vụ Quốc hội dự kiến trên cơ sở đề nghị của Đoàn chủ tịch Ban chấp hành trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội là phụ nữ.

Tại Điều 9, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phải bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân là phụ nữ; số lượng người ứng cử là người dân tộc thiểu số được xác định phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương.

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2015.

Hoàng Mai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây