Triển khai phương hướng xây dựng NTM năm 2015

Thứ năm - 29/01/2015 16:00 56 0
Chiều 27.1, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Tây Ninh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện trong năm 2014, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, đồng thời tiến hành biểu quyết các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Duy Ân – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ của năm 2015.

Năm 2014, công tác tuyên truyền xây dựng NTM tiếp tục được triển khai bằng nhiều hình thức: qua hệ thống truyền thanh tại các xã, qua hội nghị, tiếp xúc cử tri; lắp đặt pano, áp phích tuyên truyền chương trình tại các vị trí trung tâm xã, ấp…

Về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu cấp xã, đã đầu tư trên 300 hạng mục công trình, chủ yếu về giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, công trình cấp nước sạch. Ngoài ra, để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, BCĐ các địa phương tiếp tục triển khai các mô hình, dự án có hiệu quả như trồng nấm bào ngư, dự án khí sinh học, mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đồng mẫu lớn, mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP.

Trong năm, đào tạo mới sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng cho 16.518 người (đạt 76,83% so kế hoạch), giải quyết việc làm cho 20.000 lao động, đào tạo nghề mới cho 21.500 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 43%.

Về giáo dục, tiếp tục duy trì chuẩn phổ cập trung học cơ sở ở 80 xã, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học đạt 83,72%. Về y tế, duy trì 80 xã đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc y tế cho người dân nông thôn được nâng lên, góp phần đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu 15.1 – Tỷ lệ người dân tham gia BHYT khó thực hiện đạt 70% ở đa số các xã do người dân chưa thật sự quan tâm đến lợi ích khi tham gia BHYT.

Về văn hóa, tiếp tục thực hiện nội dung “Chương trình hoạt động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh giai đoạn 2012 – 2015, định hướng đến năm 2025”. Toàn tỉnh hiện có 80% ấp, 80% gia đình đạt chuẩn văn hóa; có 67 Trung tâm Văn hóa – Thể thao và học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả.

Về môi trường, các cấp, các ngành đang tập trung triển khai các chương trình, dự án trong đó lồng ghép với chương trình xây dựng NTM để đảm bảo vệ sinh môi trường cho nhân dân nông thôn, tập trung tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh môi trường để cải tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp tại 9 xã trọng điểm.

Tổng nguồn vốn huy động trong năm của tỉnh là 822 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách 767,4 tỷ đồng, vốn vận động doanh nghiệp đóng góp là 9,2 tỷ đồng; vốn vận động nhân dân đóng góp là 45,4 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện tại 9 xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2014, có 6 xã đạt 19 tiêu chí là Phước Trạch, An Tịnh, Bến Củi, Bình Minh, Long Thành Trung, Thạnh Bình. Ba xã còn lại không hoàn thành 19 tiêu chí năm 2014 là xã Long Khánh, Thanh Điền và Thạnh Đông. Theo kết quả thẩm định năm 2014 thì đa số tiêu chí của 6 xã đạt ở mức cao so với quy định nhưng còn một số chỉ tiêu đạt ở mức cơ bản, cần tiếp tục phấn đấu hoàn thiện, đạt mức độ cao hơn trong thời gian tới.

Những mặt còn tồn tại trong qua trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2014 cũng được nêu rõ. Cụ thể là công tác tuyên tuyền vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa tác động mạnh mẽ đến người dân về vai trò chủ thể của mình. Bên cạnh đó, các mô hình, cách làm sáng tạo có sức lan tỏa còn ít, chỉ tập trung ở công tác làm đường giao thông nông thôn. Đối với 9 xã, khó khăn là nguồn lực được huy động so với nhu cầu nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn thấp, các xã gặp nhiều khó khăn vì thiếu kinh phí. Trên cơ sở những mặt làm được, những tồn tại và nguyên nhân, BCĐ đã đề ra mục tiêu và các giải pháp chính trong phướng hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Ông Nguyễn Duy Ân – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện xây dựng NTM năm 2014.

Cuộc họp đã tiến hành bỏ phiếu biểu quyết các xã đạt chuẩn NTM. Kết quả, 6 xã là Phước Trạch, Bến Củi, An Tịnh, Bình Minh, Long Thành Trung, Thạnh Bình đạt chuẩn NTM theo kết quả biểu quyết của BCĐ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy đánh giá cao sự nỗ lực của các huyện, thành phố; sự tiếp thu ý kiến của các ngành; sự phấn đấu của một số xã trong quá trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, bà cũng ghi nhận và tiếp thu ý kiến của các đại biểu về một số vấn đề còn tồn tại và chỉ đạo 3 xã trọng điểm chưa đạt chuẩn NTM phấn đấu trong năm 2015 để được công nhận. Mặt khác, các ngành, các cấp chính quyền cùng cố gắng quyết tâm trong quá trình xây dựng NTM, hoàn thành và giữ vững các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Theo BTNO


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây