Trung cấp nghề khu vực Nam Tây Ninh: Mở rộng liên kết đào tạo nghề

Thứ hai - 26/09/2016 09:00 219 0
Trường Trung cấp nghề khu vực Nam Tây Ninh (ấp Gia Lâm, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng) được thành lập vào tháng 7. 2007. Nhiệm vụ chuyện môn của Trường là đào tạo nghề trình độ trung cấp, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng. Từ khi được thành lập đến nay, hằng năm Trường tuyển mới từ 160 -200 học sinh trung cấp, 200-250 học viên học sơ cấp và từ 300- 350 học viên học nghề dưới 3 tháng.

Thực hành môn quản trị mạng máy tính ở Trường Trung cấp nghề khu vực Nam Tây Ninh.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Kiều cho biết, nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất dạy các nghề từ trình độ trung cấp trở xuống. Ngoài ra trường còn đang mở rộng liên kết thêm các nghề mới và các cấp trình độ khác nhau để phục vụ cho nhu cầu của người học và nhu cầu tuyển dụng của xã hội.

Hiện trường có 5 xưởng thực hành điện, 3 xưởng thực hành cơ khí, 2 phòng thực hành công nghệ thông tin. Máy móc thiết bị, nhìn chung đủ đề đào tạo nhiều ngành nghề từ trung cấp đến sơ cấp, như: Điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, điện tử công nghiệp, hàn, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp, quản trị cơ sở dữ liệu, may thời trang, tin học văn phòng, kỹ thuật lắp ráp và cài đặt máy tính; điện gia dụng, điện công nghiệp, hàn cơ bản, hàn nâng cao, tiện cơ bản, tiện công nghệ cao, lái xe nâng hàng, bảo trì và sửa chữa máy may công nghiệp.

Nhà trường hiện cũng đang dạy các nghề dưới 3 tháng: Kỹ thuật trồng lúa nước, kỹ thuật khai thác mủ cao su, kỹ thuật trồng rau an toàn, kỹ thuật trồng gừng, kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, kỹ thuật nuôi bò sinh sản, kỹ thuật nuôi bò sữa, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật trồng nấm.

Trong năm học 2015- 2016, Trường tuyển sinh được 912 người, trong đó học sinh trung cấp nghề 299 người, sơ cấp nghề 65 người và học viên học nghề dưới 3 tháng là 548 người. Hiện nay Trường đang tuyển sinh trung cấp nghề cho năm học mới 2016- 2017, với chỉ tiêu 200 học sinh.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Văn Kiều, với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có, ngoài việc đào tạo sơ cấp và trung cấp nghề, Trường có đủ điều kiện để liên kết với các trường để đào tạo bậc cao đẳng và đại học.

Học viên trong giờ  thực hành trên máy tiện ở Trường Trung cấp nghề khu vực Nam Tây Ninh.

Hiện nay, nhu cầu học tập nâng cao trình độ của nhân dân nói chung và của người lao động tại các khu công nghiệp ngày càng cao. Trường Trung cấp nghề khu vực Nam Tây Ninh đã có trao đổi, dự kiến thỏa thuận hợp tác đào tạo sinh viên trình độ đại học với Trường Đại học Bình Dương. Tuy nhiên, việc hợp tác này chưa thực hiện được, do không phù hợp với Quyết định số 42/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 28.7.2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, không cho phép các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội liên kết với các trường để đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học.

Để giải quyết vấn đề khó khăn trên, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề khu vực Nam Tây Ninh đã có kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét điều chỉnh, cho phép các cơ sở dạy nghề, trường dạy nghề thuộc Bộ Lao động- thương binh và xã hội được liên kết với các trường đại học đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây