UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 27/08/2013 00:00 39 0
Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu về môi trường theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ IX Đảng bộ tỉnh Tây Ninh; Ngày 20/8/2013, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1910/UBND-KTN chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bản vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Giám đốc các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 22/01/2013 của UBND tỉnh, về việc tăng cường công tác quản lý môi trường đối với các dự án, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Chú trọng các nội dung sau:

Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, xem xét các vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh để tham mưu ban hành những quy định mới hoặc sửa đổi, bổ sung những quy định cũ đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường để phòng ngừa, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường. Tăng cường kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các quy định về công tác sau thẩm định báo cáo đánh giá động môi trường đối với các dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá động môi trường của UBND tỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định pháp luật về công tác sau thẩm định báo cáo đánh giá động môi trường.

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ về công tác thẩm định báo cáo đánh giá động môi trường; thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá động môi trường;  Đôn đốc, nhắc nhở các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phê duyệt và báo cáo và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Hướng dẫn, chỉ đạo UBND cấp huyện thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức, đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường. Chủ động phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng tiến hành không cấp phép xây dựng trong phạm vi thẩm quyền được phân cấp đối với các công trình khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tăng cường công tác kiểm tra đối với các hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các hành vi không đảm bảo vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ được xem xét, tham mưu UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư khi dự án đã tiến hành thẩm định, đánh giá về mặt môi trường các công nghệ sản xuất và đảm bảo các điều kiện đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

UBND các huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn kiên quyết không cho phép các dự án thuộc thẩm quyền quản lý, phê duyệt của mình được triển khai khi chưa được đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường. Thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường của bản cam kết bảo vệ môi trường và báo cáo định kỳ về công tác này theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quản lý; Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo kịp thời và đề xuất với UBND cấp trên có biện pháp xử lý phù hợp.

Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường tích cực phối hợp cùng cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đối với chủ các dự án, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có trách nhiệm thực hiện việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật bảo vệ môi trường, được cấp thẩm quyền phê duyệt mới được triển khai xây dựng. Thực hiện đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường; đầu tư các công trình bảo vệ môi trường; lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án theo quy định và gửi cơ quan có thẩm quyền để được kiểm tra, xác nhận trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức. Bảo đảm nguồn lực, trang thiết bị đáp ứng khả năng phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về công tác quản lý bảo vệ môi trường, các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong các tổ chức, cá nhân; tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chỉ thị này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND tỉnh Giao Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì với các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo đúng thời gian quy định.

K.Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây