UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết dengue trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 11/09/2015 17:00 84 0
Hiện nay, tình hình mắc sốt xuất huyết dengue (SXHD) đang gia tăng tại khu vực phía Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng.

Tại tỉnh Tây Ninh thời gian từ đầu năm 2015 cho đến tuần thứ 34 ghi nhận số ca mắc là 465 trường hợp, tăng 3,79% so với cùng kỳ năm 2014. Mặt khác, tại tỉnh Tây Ninh trong những năm gần đây có sự hiện diện của 04 loại virus gây bệnh SXHD (DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4). Vì vậy, mọi người đều có thể bị mắc SXHD, lần mắc sau nặng hơn lần trước. Trước diễn biến phức tạp như nêu trên, để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh SXHD; Ngày 10/9/2015, UBND tỉnh ban hành văn bản số 2652/UBND-VX yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương, chủ động phối hợp với ngành Y tế triển khai thực hiện ngay những nội dung sau:

Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát thành dịch;  Chỉ đạo các bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm y tế các huyện, thành phố chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, cơ số thuốc, dịch truyền, phương tiện cấp cứu... để tiếp nhận thu dung và điều trị bệnh nhân kịp thời; tránh hiện tượng bệnh nhân không được chẩn đoán và phân loại một cách chính xác, không được điều trị hợp lý dẫn đến tử vong; tổ chức tập huấn lại cho cán bộ về công tác giám sát,  chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Tổ chức các Đoàn giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương để có biện pháp chỉ đạo kịp thời,  hỗ trợ tuyến dưới, khắc phục các tồn tại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo, cơ sở trông giữ trẻ nhỏ, tập trung thực hiện các biện pháp như: tuyên truyền theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế; thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường nhằm loại bỏ lăng quăng trong các vật dụng tại trường, đồng thời hướng dẫn các em học sinh tham gia vào các hoạt động loại trừ lăng quăng, bọ gậy tại hộ gia đình; Chỉ đạo Bộ phận y tế trường học theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của học sinh nhằm sớm phát hiện dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết để xử trí và hướng dẫn học sinh đến các cơ sở y tế điều trị kịp thời; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh định hướng và tăng cường công tác truyền thông nguy cơ, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về dịch bệnh cho nhân dân, trong đó tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức đúng, đủ về sự nguy hiểm của bệnh, cách phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết, các biện pháp phòng chống hiệu quả ngay tại gia đình, địa bàn dân cư (ấp, khu phố) đặc biệt là chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng tại hộ gia đình.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành tại địa phương phối hợp với ngành y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh SXHD tại địa bàn, xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để, hạn chế lây lan; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phân công cụ thể việc quản lý dịch bệnh cho cán bộ tại từng tổ dân phố. Thường xuyên vận động nhân dân tự giác diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết. Tuyên truyền các khuyến cáo về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết để nhân dân hiểu "Không có muỗi vằn, không có loăng quăng, không còn sốt xuất huyết"; Tổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các xã, phường, thị trấn trong việc phòng, chống bệnh nhằm tập trung cao độ các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời ngăn chặn không để xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa phương.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, huy động quần chúng nhân dân phối hợp triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết; Phối hợp với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch; vận động cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh môi trường.

Thành Đặng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây