UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch hành động về phát triển y, dược cổ truyền tỉnh Tây Ninh đến năm 2020

Thứ sáu - 13/12/2013 00:00 60 0
Ngày 12/12/2013, UBND tỉnh vừa ký quyết định số 2596/QĐ-UBND ban hành kế hoạch hành động về phát triển y, dược cổ truyền (YDCT) tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 với mục tiêu từng bước hiện đại hóa và phát triển mạnh YDCT trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; củng cố và phát triển tổ chức, mạng lưới, nhân lực YDCT từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đảm bảo nguồn dược liệu đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

 

Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:

Sở Y tế khẩn trương hoàn thành Dự án xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền của tỉnh với quy mô 100 giường bệnh, đến năm 2015, Bệnh viện sẽ là Trung tâm chuyên sâu về YHCT đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, điều trị, giảng dạy, chỉ đạo tuyến, hội nghị, hội thảo, hợp tác quốc tế của tỉnh nhà. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất mở rộng quy mô, bổ sung trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, điều trị của Khoa y, dược cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Trung tâm y tế huyện, thị xã.

Đưa các chỉ tiêu đào tạo nguồn nhân lực YDCT vào Kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực của ngành Y tế. Triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về YDCT; hiện đại hóa YDCT, giữ gìn, phát huy bản sắc mang tính đặc thù của nền YDCT Việt Nam; mở rộng quan hệ quốc tế về YDCT.

Tổ chức nghiên cứu và đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi việc nuôi trồng dược liệu và quy hoạch vùng chuyên nuôi trồng dược liệu theo quy mô công nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng dược liệu cho tỉnh và phục vụ xuất khẩu.

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Đông y tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quy hoạch quỹ đất phát triển vùng trồng dược liệu phù hợp và xây dựng bản đồ dược liệu của tỉnh.

Xây dựng đề án phát triển dược liệu, thuốc Đông y, thuốc từ dược liệu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp với quy định hiện hành.

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh bằng YDCT và hoạt động sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc Đông y, thuốc từ dược liệu, đào tạo cán bộ YHCT…

Đưa các nội dung, mục tiêu phát triển YDCT vào Kế hoạch, chương trình hoạt động hàng năm và 05 năm của ngành.

Định kỳ 05 năm, tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Kế hoạch này nhằm đánh giá, phân tích những kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém, tìm nguyên nhân, đề ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân, các cơ sở y tế có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này.

Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh tham mưu Sở Y tế tổ chức đào tạo y sĩ, điều dưỡng chuyên khoa YHCT đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; đồng thời, liên kết với các trường đại học y dược trong khu vực để đào tạo bác sĩ YHCT theo hình thức liên thông.

Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ YHCT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Trung tâm y tế huyện, thị xã, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn và các cấp Hội Đông y.

Hội Đông y tỉnh tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức hội các cấp, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn cho hội viên, vận động hội viên tích cực tham gia công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển YDCT, chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà Nước về YDCT. Đối với các lương y gia truyền có nguyện vọng gia nhập Hội Đông y, nếu đạt các yêu cầu về chuyên môn, y đức thì tạo điều kiện giúp đỡ để phát triển hội viên.

Nghiên cứu, đổi mới cơ chế hoạt động, chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng chuyên môn của các hội viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nghiên cứu, đề xuất thành lập cơ sở khám, chữa bệnh của các cấp Hội Đông y từ tỉnh đến cơ sở theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ và các ngành có liên quan nghiên cứu, khảo sát, xây dựng bản đồ dược liệu của tỉnh; xây dựng đề án phát triển dược liệu, thuốc Đông y, thuốc từ dược liệu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp với quy định hiện hành.

Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế xây dựng giải pháp củng cố hệ thống tổ chức quản lý Nhà nước về YDCT theo quy định của Trung ương. Duy trì ổn định đội ngũ công chức, viên chức làm công tác YDCT từ tuyến tỉnh đến cơ sở, nhất là công chức quản lý Nhà nước về YDCT tại các huyện, thị xã.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế, Hội Đông y tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo để chuẩn hóa chuyên môn đối với đội ngũ lương y, lương dược theo chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm tăng cường công tác đào tạo điều dưỡng, y sĩ, bác sĩ chuyên khoa YDCT đáp ứng nhu cầu của tỉnh.

Sở Tài chính trên cơ sở đề xuất các nhiệm vụ chi thực hiện Kế hoạch phát triển YDCT của ngành Y tế, Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách theo quy định của Luật ngân sách nhà nước trong phạm vi khả năng cân đối của ngân sách tỉnh; Hướng dẫn, kiểm tra đơn vị chi tiêu theo chế độ tài chính hiện hành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Y tế, Hội Đông y tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quy hoạch quỹ đất phát triển vùng trồng dược liệu phù hợp, tham gia nghiên cứu xây dựng bản đồ dược liệu của tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành liên quan tham mưu, bố trí kế hoạch vốn đầu tư hàng năm cho chương trình, dự án nhằm thực hiện các mục tiêu của kế hoạch này. Hàng năm, phối hợp với các sở, ngành liên quan phân bổ kinh phí cho công tác đào tạo, tập huấn cán bộ lĩnh vực YDCT.

Sở Xây dựng phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan thúc đẩy tiến độ hoàn thành các thủ tục xây dựng có liên quan đến việc xây dựng Bệnh viện YHCT theo quy định của pháp luật.

Sở Khoa học và Công nghệ tạo điều kiện, hỗ trợ triển khai những đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực YDCT, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, hiện đại hóa YDCT trong khám, chữa bệnh.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với các ngành có liên quan hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí, đài truyền thanh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung của Kế hoạch hành động của Chính phủ và của tỉnh về phát triển YDCT Việt Nam đến năm 2020 trên các phương tiện thông tin của tỉnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực phối hợp với ngành Y tế và các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia vào cuộc vận động xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như xã hội hóa phát triển YDCT tỉnh Tây Ninh đến năm 2020.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện công tác YDCT trên địa bàn đạt hiệu quả; nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương để thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực YDCT.

K.Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây