UBND tỉnh chỉ đạo: Tiết kiệm, chống lãng phí tối đa, hiệu quả

Thứ ba - 22/11/2016 12:00 30 0
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh – là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch mà UBND tỉnh vừa đề ra.

Theo đó, tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trường và các đề án cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực của đất nước, tài nguyên thiên nhiên để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) khoảng 8% so với năm 2015, kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 20% so với năm 2015; tỷ suất tiêu hao năng lượng trên một đơn vị (GDP) giảm 1,5% so với năm 2015.

Quản lý chặt, tránh lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản- Ảnh minh họa

Chỉ ban hành các văn bản cụ thể hóa chính sách, chế độ mới của Trung ương, chính sách, chế độ mới của tỉnh làm tăng chi ngân sách nhà nước của tỉnh khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm. Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; không tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương. Kiểm soát chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, bảo đảm nợ công của tỉnh trong giới hạn theo mức quy định.

Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn kinh phí cải cách tiền lương, chỉ bổ sung dự toán chi ngân sách tỉnh cho các huyện, thành phố khi thực sự khó khăn, không có khả năng cân đối ngân sách để thực hiện cải cách tiền lương, phụ cấp trong năm 2016. Tăng cường giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, lãng phí.

Chống lãng phí trong mua sắm tài sản nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tích cực huy động các nguồn lực với cơ cấu lãi suất hiệu quả, chú trọng các nguồn vốn lãi suất thấp, ưu đãi để tạo vốn cho đầu tư phát triển kinh tế, trọng tâm là xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại; phấn đấu huy động tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn chiếm khoảng 35% GRDP.

Chống lãng phí trong sử dụng nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng lao động (nâng tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 62%), tăng hiệu suất, hiệu quả lao động; tăng thêm số lao động có việc làm là 17.000 lao động, đưa tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh còn 2%, để góp phần đưa tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 4%. Phấn đấu đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo ở mức 50%.

Phấn đấu tinh giản biên chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước. Trong năm 2016, tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước.

Tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương. Trong đó, phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm và sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí...

Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước được sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.

Hạn chế mua sắm xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số ô tô hiện có của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo tiêu chuẩn định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 8.4.2015.

Tiếp tục đẩy mạnh quá trình sắp xếp cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước theo đề án tái cơ cấu tổng thể được Chính phủ phê duyệt cho giai đoạn 2016 - 2020, trọng tâm là các tổng công ty nhà nước.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên; trong thành lập các quỹ tài chính có nguồn từ ngân sách nhà nước; trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của nhà nước ở các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn nhà nước… Đồng thời, việc tiết kiệm, chống lãng phí phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây