Chính phủ tiếp tục thảo luận, đóng góp về dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thứ sáu - 24/05/2024 18:06 417 0
Chiều 24/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về dự thảo Nghị định quy định về giá đất và báo cáo về Nghị định số 12/2024/NĐ-CP.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

 

Đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường ngày 18/01/2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Trong đó, có những nội dung thay đổi liên quan tài chính về đất đai và giao cho Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về tài chính đất đai, trong đó có nội dung quy định về giá đất. Dự thảo gồm 5 Chương với 41 Điều, quy định nhiều nội dung như: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; phương pháp định giá đất; bảng giá đất; định giá đất cụ thể; điều khoản thi hành.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Sau khi hoàn thành việc xây dựng dự thảo nghị định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thủ tục xin ý kiến của các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, liên hiệp hội liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đến ngày 23/5/2024, Bộ TN&MT đã nhận được 26 ý kiến của các thành viên Chính phủ, của các địa phương, các tổ chức, chuyên gia về toàn bộ nội dung dự thảo nghị định; trong đó có 17 ý kiến của các thành viên Chính phủ.

Tại Hội nghị, các chuyên gia, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã thảo luận tập trung vào một số quy định liên quan đến: về chi phí đầu tư xây dựng, lợi nhuận của nhà đầu tư khi áp dụng phương pháp thặng dư; phương án tổng chi phí phát triển của thửa đất, khu đất; việc áp dụng các phương pháp định giá đất đối với các trường hợp chuyển tiếp…

Các Bộ ngành đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận sự chủ động, nỗ lực của cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Nghị định quy định về giá đất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, tổng hợp, kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc tại Dự thảo, đặc biệt là các nội dung, vấn đề thiết thực, gắn với các thủ tục được địa phương, người dân, nhà đầu tư quan tâm. Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường phải tiếp tục tổng hợp, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia, hiệp hội bất động sản, địa phương, hoàn thiện nội dung dự thảo và hoàn thiện dự thảo nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành, bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ, khả thi; đồng thợi, tích cực hướng dẫn cụ thể hóa các điều, khoản, mục được nêu trong Luật Đất đai năm 2024.

          V.K

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây