Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tỉnh họp đánh giá tình hình tiêm chủng

Thứ hai - 27/09/2021 15:00 49 0
Chiều ngày 27/9, đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) với Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Phó Giám đốc Sở Y tế Đỗ Hồng Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh báo cáo tình hình tiêm chủng trên địa bàn

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Đỗ Hồng Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh cho biết, đến ngày 25/9/2021, tỉnh được Bộ Y tế phân bổ 476.440 liều vaccine. Tỉnh đã tiêm được 439.479 liều, đạt 48,01% dân số trên 18 tuổi (trong đó 385.721 liều mũi 1, đạt 42,14% dân số trên 18 tuổi; 53.758 liều mũi 2, đạt tỷ lệ 5,87% dân số trên 18 tuổi). Công suất tiêm bình quân từ 32.000 liều/ngày với 108 điểm tiêm cố định và 31 đội tiêm lưu động. Quá trình tiêm được ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý người tiêm. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng lớn dữ liệu chưa được cập nhập trên hệ thống.

Phó Giám đốc Sở Y tế Đỗ Hồng Sơn cho rằng vẫn còn tình trạng có địa phương chưa kết thúc kế hoạch tiêm trên hệ thống sau khi đã thực hiện xong gây khó khăn trong công tác hệ thống đối tượng được tiêm; còn tình trạng tiêm không đúng loại vaccine; còn tình trạng tiêm trước nhập hệ thống sau. Tây Ninh là một trong những địa phương nhận được nhiều phản ánh của người dân về công tác tổ chức tiêm như đăng ký lâu chưa được tiêm, tiêm không đúng đối tượng, người già, bị bệnh nền chưa được tiêm, đã tiêm nhưng chưa được cập nhật thông tin trên hệ thống; điều chỉnh thông tin tiêm chủng khó khăn; người lớn tuổi, người nghèo không có điện thoại thông minh nên khó tiếp cận thông tin tiêm chủng.


Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong công tác tiêm chủng

Sau khi Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố báo cáo và giải trình về một số phản ánh của người dân, đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đánh giá, thời gian qua, công tác tiêm chủng trên địa bàn nhìn chung thực hiện khá tốt, toàn tỉnh tiêm đạt trên 95% số lượng vaccine được phân bổ, đạt 48% dân số trên 18 tuổi. Các địa phương thực hiện tiêm đúng đối tượng, đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tiêm. Các điểm tiêm thực hiện tiêm chủng đảm bảo số lượng. Nhiều địa phương có nỗ lực lớn, tổ chức tiêm nhanh gọn góp phần bảo hộ vaccine cho người dân và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhận xét, trong quá trình tổ chức tiêm cũng còn nhiều hạn chế, sai sót và đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên nắm bắt những tồn tại, hạn chế ở địa phương mình thông qua hệ thống công nghệ thông tin, tìm nguyên nhân, có giải pháp xử lý kịp thời, đồng thời tăng cường, kiểm tra giám sát tránh để sai sót kéo dài.

Bên cạnh đó, cần bám quy định của tỉnh để thực hiện tiêm đúng đối tượng đối với mỗi đợt tiêm. Với người không biết ứng dụng công nghệ thông tin, các địa phương cần bố trí lực lượng hỗ trợ cập nhật thông tin kịp thời, tránh sai sót trong nhập dữ liệu cá nhân, nhất là sai năm sinh, cần rà soát để hiệu chỉnh cho đúng.

Về phân bổ vaccine trong các đợt tới đây, Ban Chỉ đạo tỉnh cần căn cứ tỷ lệ dân số từng địa phương, kể cả số lượng công nhân đang làm việc để tính toán phân bổ, đảm bảo hướng tới tỷ lệ bình quân chung của toàn tỉnh.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây