Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2021

Thứ tư - 19/01/2022 15:00 169 0
Sáng ngày 19/01, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh tham dự có Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu Hiền cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Nãm 2021, cả nước có 3.434 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn 51 tỉnh, thành phổ trực thuộc Trung ương (bao gồm 1.673 xã khu vực I, 210 xã khu vực II và 1.551 xã khu vực III). Thời gian qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND các tỉnh, thành phố. Việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc tại các địa phương đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Điển hình là Ủy ban Dân tộc đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Bên cạnh việc thực hiện các Chương trình, chính sách dân tộc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn ban hành các chính sách đặc thù riêng của địa phương như: Chính sách hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn; Chính sách hỗ trợ học phí và trợ cấp xã hội cho học sinh là người dân tộc thiểu số các cấp; Chính sách về chế độ đãi ngộ đối với bác sĩ công tác tại các trạm y tế vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Chính sách bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số; Chính sách bảo hiểm y tế đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Chính sách bảo hiểm y tế cho người đồng bào dân tộc thiểu số không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; Chính sách hỗ trợ, tặng quà cho hộ dân tộc thiểu số tiêu biểu; Chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số...

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, dịch bệnh các cấp chính quyền đã tích cực khắc phục hậu quả, thăm hỏi động viên đồng bào bị thiệt hại; huy động các nguồn lực hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống.


Tình hình vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2021 cơ bản ổn định: an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, các hoạt động tôn giáo đúng pháp luật; đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số được đảm bảo, các vấn đề an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ủy ban Dân tộc, các bộ, ban, ngành và địa phương trong thực hiện chính sách dân tộc, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nhấn mạnh công tác dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài, cấp bách, là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của hệ thống chính trị.

Vì vậy, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị cơ quan làm công tác dân tộc cần tập trung với quyết tâm chính trị cao nhất để triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình hành động, kế hoạch công tác để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kết luận số 65-KL/TW, ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp của các địa phương và các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc.

Cùng với đó, cơ quan làm công tác dân tộc cần bám sát và nắm bắt tình hình thực tiễn các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là về đời sống của người dân, tình hình thiên tai, dịch bệnh, di cư tự phát, các điểm "nóng" về an ninh trật tự; tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược Công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tập trung nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật về công tác dân tộc; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động người dân hiểu rõ và làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng, xã hội.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây