Quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện đúng nhiệm vụ “Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước”; “Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, "lợi ích nhóm" trong công tác xây dựng pháp luật” theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”; các văn bản chỉ đạo, điều hành, kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật.
Tập trung rà soát, đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vướng mắc có tính chất cấp bách tại một số luật và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong điều hành phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
Đối với những vấn đề đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả và có sự đồng thuận thì cần đề xuất xem xét đưa vào luật để tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa rõ, vấn đề mới chưa có quy định hoặc đã có nhưng không phù hợp với thực tiễn và còn có ý kiến khác nhau thì cần đề xuất xử lý.
Nội dung rà soát, đề xuất sửa đổi tập trung vào việc đẩy mạnh phân cấp phân quyền; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế xin – cho, chống phiền hà, sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám nghĩ, không dám làm, bệnh trì trệ trong mỗi bộ phận cán bộ, công chức; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra văn bản QPPL do mình ban hành và kiểm tra văn bản QPPL theo thẩm quyền, trong đó chú trọng kiểm tra văn bản QPPL thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý có tính chất nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, kinh doanh, xây dựng, tài chính…
Tham mưu xử lý dứt điểm, đúng quy định văn bản có quy định trái pháp luật đã được phát hiện, kết luận. Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, tham mưu xử lý văn bản QPPL, thông tin kịp thời tình hình, kết quả thực hiện về UBND tỉnh để UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo dõi, tổng hợp theo quy định.
Thường xuyên rà soát văn bản QPPL theo trách nhiệm để phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý văn bản có quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hạn chế, bất cập, không phù hợp và cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác văn bản QPPL thuộc thẩm quyền trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo đúng quy định pháp luật.
Nâng cao chất lượng nhân lực, bảo đảm kinh phí và các điều kiện cần thiết khác cho công tác kiểm tra, rà soát văn bản để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gắn với việc củng cố, kiện toàn tổ chức pháp chế theo Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế. Tăng cường trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan với tổ chức pháp chế, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, Công chức Tư pháp - Hộ tịch trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL.
Thực hiện nghiêm quy định về xem xét, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, ban hành văn bản trái pháp luật, không xử lý văn bản trái pháp luật đã được kết luận và các vi phạm khác trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản.
Ngọc Trần