Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm liên quan đến trẻ em

Thứ ba - 14/05/2024 16:44 81 0
UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị các Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các các giải pháp kéo giảm tội phạm giết người và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung thực hiện các nội dung sau:

Tham mưu cấp ủy, địa phương chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và tội phạm giết người trên toàn tỉnh, tập trung địa bàn cơ sở (ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn) với phương châm phát hiện sớm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hậu quả xảy ra.

Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh; xác định đúng đối tượng, nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để chủ động đề ra biện pháp phòng ngừa phù hợp, hiệu quả, trong đó tập trung một số biện pháp phòng ngừa:

- Tuyên truyền rộng rãi các quy định của pháp luật về tội phạm giết người và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và hậu quả xảy ra.

- Thường xuyên quan tâm, giáo dục con em trong gia đình để kịp thời uốn nắn, giáo dục học sinh bỏ học, tụ tập ăn chơi, tiếp xúc với các đối tượng nguy hiểm, có biểu hiện vi phạm pháp luật trong và ngoài địa bàn quản lý. Gọi hỏi, răn đe các đối tượng thường xuyên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác trong sinh hoạt hằng ngày, thích thể hiện sức mạnh bằng bạo lực.

- Thực hiện biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho người dân, người thân trong gia đình, người xung quanh nhận thức được hành vi, biểu hiện là nguy cơ phát sinh tội phạm,… để trang bị kỹ năng xử lý tình huống, tích cực tham gia tố giác, cung cấp thông tin cho cơ quan Công an hoặc các tổ chức đoàn thể địa phương.

- Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, giới thiệu việc làm người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhằm hạn chế phát sinh mâu thuẫn trong gia đình.

- Tiếp nhận và đề xuất xử lý kịp thời các tin tố giác liên quan đến mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân trên tinh thần làm sớm, khẩn trương, giải quyết dứt điểm không để âm ỉ kéo dài, nhất là tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng, tình cảm và tiền bạc, các thông tin liên quan đến sử dụng bạo lực giải quyết mâu thuẫn.

- Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ hoà giải ở địa bàn cơ sở, hàng tháng cập nhật và tình hình giải quyết mâu thuẫn nội bộ trong Nhân dân phát sinh từng tổ dân cư tự quản, địa bàn ấp, khu phố để tổ chức hòa giải hiệu quả.

- Nắm hình hình hoạt động của các đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn thông qua các tổ chức đoàn, hội, kịp thời phát hiện mâu thuẫn để phối hợp gia đình có biện pháp giáo dục, răn đe các đối tượng liên quan.

- Huy động các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên các tuyến, địa bàn và khu vực trọng điểm, tập trung vào đối tượng chạy xe biểu diễn, nhóm thanh thiếu niên, phát hiện thu giữ vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ.

- Kiểm tra các địa điểm thường xuyên tụ tập thanh thiếu niên tiềm ẩn phát sinh mâu thuẫn để răn đe đối tượng có tính côn đồ.

- Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách đối tượng thuộc diện quản lý ở địa bàn quản lý, phân công giám sát, nắm tình hình các đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng; đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý, đối tượng bị tâm thần, loạn thần, ngáo đá… để phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương quản lý, giáo dục. Lực lượng Công an các cấp tập trung  nắm tình hình, quản lý đối tượng có biểu hiện liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn.

- Tiến hành mời gọi hỏi, răn đe, giáo dục riêng đối với số đối tượng không nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập sử dụng chất có nồng độ cồn, tiềm ẩn phát sinh mâu thuẫn trong xã hội.

- Quản lý chặt chẽ số đối tượng biểu hiện cho vay lãi nặng, đối tượng hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc trên địa bàn, kịp thời phát hiện, bắt xử lý ngăn chặn sử dụng bạo lực để thu hồi nợ.

- Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn xã, cấp huyện, các địa điểm tiềm ẩn phát sinh bạo lực, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về sử dụng lao động; tổ chức cho các cơ sở cho thuê lưu trú cam kết thực hiện công tác phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực học đường; rà soát, quản lý đối tượng hình sự, băng nhóm có biểu hiện hoạt động bảo kê, cho vay lãi nặng, đánh bạc trên địa bàn. Giao trách nhiệm người đứng đầu của cấp uỷ, chính quyền địa phương để xảy ra tội phạm giết người và xâm hại tình dục trẻ em nhưng không có biện pháp phòng ngừa.

- Yêu cầu các cơ sở kinh doanh các dịch vụ giải trí, cơ sở kinh doanh ăn uống có sử dụng rượu bia ban hành quy định ứng xử văn minh văn hoá, phòng chống phát sinh bạo lực; cung cấp nhanh thông tin cho lực lượng Công an để ngăn chặn các mâu thuẫn phát sinh.

- Làm tốt công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân, tăng cường công tác phát hiện xử lý hoạt động mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ và các loại hung khí qua mạng.

- Triển khai thực hiện các mô hình phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật đối với người dưới 18 tuổi; phân công cán bộ cơ sở làm nhiệm vụ giáo dục, tương tác với người dưới 18 tuổi thuộc diện quản lý của địa phương. Phối hợp gia đình quản lý, giáo dục, đảm bảo 100% trẻ em trên 12 tuổi đều tiếp cận quy định pháp luật về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và các kỹ năng phòng tránh. Xây dựng mô hình trường học an toàn trong phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội, phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục và Công an địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh cá biệt, nghỉ học sớm, không để lôi kéo phạm tội.

- Phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Toà án các cấp trong điều tra xử lý tội phạm giết người và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, đảm bảo đúng người, đúng tội, không để sót lọt hành vi phạm tội gây dư luận bức xúc. Chọn án điểm xét xử lưu động theo đề nghị của chính quyền địa phương để tuyên truyền và răn đe tội phạm; kịp thời cung cấp thông tin tuyên truyền chấp hành pháp luật trong hệ thống trường học và thanh thiếu niên.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, truyên truyền phổ biến các nội dung trên cho đoàn viên, hội viên của tổ chức mình và tham gia PBGDPL cho Nhân dân; tích cực vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kéo giảm tội phạm giết người và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em năm 2024, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Gia Bảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây