Thông tin kết quả Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp thường lệ) HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ năm - 18/07/2024 09:46 627 0
Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp thường lệ) của HĐND tỉnh Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong 02 ngày (từ ngày 11 - 12/7/2024). Với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

 

Trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh đã dành thời gian thảo luận, góp ý toàn diện đối với các nội dung trình kỳ họp. Về cơ bản, các đại biểu tán thành và đánh giá cao kết quả đạt được trên các mặt kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024; đồng thời, nhiều vấn đề cử tri quan tâm cũng đã được các vị đại biểu nêu lên để UBND tỉnh và các cơ quan chức năng giải trình, làm rõ, góp phần bổ sung, hoàn thiện thêm các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và đóng góp ý kiến hoàn chỉnh nội dung các dự thảo Nghị quyết trước khi HĐND tỉnh quyết nghị.

Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 được tỉnh xác định là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh 5 năm 2021 - 2025 của HĐND tỉnh. Trong bối cảnh, tình hình có nhiều diễn biến nhanh chóng, thuận lợi, khó khăn đan xen, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, trong 6 tháng qua chúng ta đã tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, nhất là các điểm nghẽn, đưa kinh tế của tỉnh vượt qua khó khăn, đang dần được phục hồi và tăng trưởng tích cực, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 7,9% so với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp và thương mại, du lịch tiếp tục phục hồi tốt, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung; sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định. Kim ngạch xuất khẩu tăng 12,4%, thu ngân sách đạt hơn 50% dự toán năm; chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 được cải thiện đáng kể, đứng hạng thứ 20 trong nhóm 30 tỉnh, thành phố điều hành kinh tế tốt nhất cả nước; thu hút đầu tư trong nước tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc; công tác an sinh xã hội được quan tâm; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua báo cáo thẩm tra của các Ban HĐnD tỉnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã phân tích, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, đó là: mặc dù tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt kết quả khả quan nhưng vẫn còn 04 chỉ tiêu đạt dưới 50% kế hoạch năm; về quy mô GRDP chỉ đạt 46,7% so với kế hoạch năm 2024; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,5% so với cùng kỳ, nhưng chưa đạt như kỳ vọng, còn đối diện nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, đơn hàng và chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn chưa ổn định; sản xuất nông nghiệp còn đối mặt nhiều khó khăn như giá vật tư đầu vào, tiền công lao động tăng, dẫn đến chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao trong khi thị trường tiêu thụ, giá cả một số sản phẩm nông nghiệp không ổn định; hiệu quả quản lý nhà nước ở một số ngành, lĩnh vực chưa cao: tình trạng thiếu giáo viên thiếu nhân lực y tế, thiếu thuốc bảo hiểm y tế chậm được khắc phục; thiết chế văn hoá hoạt động hiệu quả chưa cao; công tác cải cách hành chính chưa toàn diện, chuyển đổi số còn chậm; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực hiện nghiêm túc; tội phạm về trật tự xã hội, tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, số vụ cháy nổ, cháy rừng tăng so với cùng kỳ.

Các nhiệm vụ trọng tâm

Với tinh thần quyết tâm thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển của tỉnh năm 2024, cũng như Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong 6 tháng đầu năm 2024, trọng tâm là:

Tập trung đánh giá khả năng hoàn thành 21 chỉ tiêu chủ yếu và 11 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết số 119/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; đề xuất giải pháp cụ thể với quyết tâm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2024.

Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nhiệm vụ trọng tâm, dự án công trình trọng điểm, đặc biệt là các dự án chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc và Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030. Nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ, xúc tiến đầu tư; thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển. Tập trung giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguyên vật liệu phục vụ các dự án, công trình trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, giải ngân ngay khi khối lượng hoàn thành được nghiệm thu, đồng thời gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án

Tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, chống thất thu ngân sách, nhất là nguồn thu từ khai thác tài nguyên đất; triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế; tập trung chỉ đạo giải quyết những khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai; đưa vào vận hành, khai thác Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành việc thực hiện phương án sắp xếp đất các công ty nông nghiệp; rà soát, có kế hoạch khai thác các khu đất nông nghiệp quy mô lớn hết hạn, sắp hết hạn. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác tài nguyên, khoáng sản; tăng cường quản lý, xử lý chất thải từ sản xuất công nghiệp và dân sinh, không để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng; triển khai các chính sách, biện pháp tái sử dụng, giảm phát thải; ngăn ngừa, xử lý ô nhiễm môi trường xuyên biên giới.

Đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. Phát triển hơn nữa các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Khắc phục cơ bản tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế; nâng cao chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng hiệu quả trang thiết bị y tế đã trang bị. Chú trọng thực hiện giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt nhân lực ngành y tế và ngành giáo dục. Tăng cường liên kết trong đào tạo giáo dục, dạy nghề.

Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) các chỉ số SIPAS, PAPI, PAR INDEX, DTI.

Tiến hành miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Trần Văn Minh Trí - nguyên Chánh Thanh tra tỉnh (lý do nghỉ hưu theo quy định). Kết quả 100% đại biểu HĐND tỉnh có mặt đã biểu quyết thống nhất miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Trần Văn Minh Trí.

Chất vấn 02 nhóm vấn đề về lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lĩnh vực văn hoá

HĐND tỉnh đã dành 01 buổi họp để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với 02 nhóm vấn đề trực tiếp tại kỳ họp gồm:

(1) Nhóm vấn đề về lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Công tác quản lý nhà nước về hệ thống kênh tiêu thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh; tình trạng lấn chiếm kênh mương của các hộ dân cư, tình trạng bồi lắng, thiếu nước vào mùa khô, không đảm bảo việc cung cấp nước tưới tiêu cho các dự án nông nghiệp; các giải pháp xử lý vấn đề trong việc xây dựng hệ thống kênh tiêu thuỷ lợi nhưng không phát huy được hiệu quả.

Nội dung tái chất vấn: Kế hoạch phát triển chăn nuôi, quy định mật độ chăn nuôi của địa phương; việc triển khai Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến, việc xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

(2) Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá: Công tác bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích lịch sử; Việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở (gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa, đơn vị văn hóa, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa ở cơ sở, xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá gắn với bảo vệ môi trường).

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Tây Ninh, đã có 30 lượt chất vấn thêm. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắng và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và cơ bản xác định những giải pháp chủ yếu để giải quyết các vấn đề đặt ra. Sau mỗi nội dung, Chủ toạ kỳ họp có kết luận cụ thể đối với từng nhóm vấn đề chất vấn. Đồng thời, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà tích cực tham gia giám sát về thực hiện của ngành chức năng đối với các vấn đề đã đặt ra.

HĐND tỉnh biểu quyết thông qua 11 Nghị quyết

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận đối với các nội dung do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình. Qua thảo luận đã có 20 lượt đại biểu phát biểu, với 46 ý kiến. Về cơ bản, các đại biểu đều đồng tình, thống nhất với các dự thảo nghị quyết sau thẩm tra trình tại kỳ họp. Đối với các vấn đề đại biểu góp ý cụ thể được các cơ quan chuyên môn tiếp thu, giải trình làm rõ trước khi HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết.

HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 11 Nghị quyết chuyên đề, gồm:

1. Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2022 của HĐND tỉnh quy định về cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025.

2. Nghị quyết về dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2025 nguồn ngân sách nhà nước.

3. Nghị quyết Điều chỉnh quyết toán ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Tây Ninh.

4. Nghị quyết quy định số lượng xe ô tô bán tải, xe ô tô từ 12 - 16 chỗ ngồi phục vụ công tác chung đặc thù cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

5. Nghị quyết thông qua Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) tỉnh Tây Ninh.

6. Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

7. Nghị quyết quy định một số nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

8. Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

9. Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh năm 2024 về công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh. 

10. Nghị quyết về Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2025.

11. Nghị quyết về kết quả kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bích Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây