Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

Thứ sáu - 10/05/2024 13:17 304 0
Sáng ngày 10/5/2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Chủ trì tại điểm cầu cấp tỉnh Tây Ninh có đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban ,ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan thuộc UBND; các báo cáo viên cấp tỉnh và hội đồng quản trị, Ban giám đốc các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc tỉnh, các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu chủ trì Hội nghị tại điểm cầu cấp tỉnh Tây Ninh

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo nội dung chủ yếu của Nghị quyết số 41-NQ/TW; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Qua đó, nhằm giúp đội ngũ doanh nghiệp nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phấn đấu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, mang bản sắc dân tộc. Có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước…

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu cấp tỉnh Tây Ninh

Bên cạnh việc kế thừa các nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết 09-NQ/TW, Nghị quyết số 41-NQ/TW đã sắp xếp, bổ sung một số nhiệm vụ giải pháp mới; nhiều nội dung trong các nhiệm vụ giải pháp được đổi mới, hoàn thiện để đáp ứng quan điểm, mục tiêu và phù hợp với bối cảnh mới. Theo đó, mục tiêu tổng quát của Nghị quyết nhằm phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn. Tầm nhìn đến năm 2045, nhằm phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế; một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu trên, Nghị quyết cũng đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến. Cùng với đó tăng cường đoàn kết, hợp tác, liên kết giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Không ngừng phát huy vai trò của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cấp ủy đảng, các cán bộ, đảng viên cần nghiên cứu, quán triệt sâu rộng, thường xuyên các nội dung của Nghị quyết số 41-NQ/TW. Các cấp, các ngành cần đổi mới tư duy theo tinh thần của Nghị quyết số 41-NQ/TW, cũng như cần có sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với đội ngũ doanh nhân Việt Nam, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, tạo môi trường phát triển kinh tế, phát triển doanh nhân Việt Nam trong tình hình mới… Trên cơ sở của Nghị quyết số 41-NQ/TW các cơ quan, đơn vị cần xây dựng chương trình hành động cụ thể của mình để sớm đưa Nghị quyết số 41-NQ/TW đi vào thực tiễn cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Lạc Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây