Công tác bảo đảm TTATGT năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019

Thứ ba - 22/01/2019 17:00 68 0
Ngày 21 tháng 01 năm 2019, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh ban hành Công văn số 377/VP-NC về việc thông báo kết luận của đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Về đánh giá chung năm 2018 xảy ra 216 vụ, làm chết 82 người, bị thương 176 người; so với cùng kỳ năm 2017 tăng cả 3 tiêu chí: tăng 25 vụ = 13,1%, tăng 06 người chết = 7,9%, tăng 04 người bị thương = 2,3%; số vụ tai nạn giao thông (TNGT)liên quan đến trẻ em xảy ra 13 vụ, làm chết 01 và bị thương 14 trẻ em. Tây Ninh đứng hàng thứ 53/63 tỉnh, thành cả nước tăng số người chết do TNGT. Mặc dù đã có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị...Nhưng tình hình TNGT vẫn tăng là do nguyên nhân: ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, các vụ TNGT xảy ra phần lớn người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn đã có sử dụng rượu, bia; đi sai phần đường, làn đường; chuyển hướng đột ngột không báo tín hiệu trước, có nhiều vụ TNGT do người đi bộ qua đường bất cẩn, không chú ý quan sát, leo qua dải phân cách...;

Nhiệm vụ trong năm 2019 với chủ đề năm An toàn giao thông 2019 là: "An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy", trên tinh thần "Tính mạng con người là trên hết", với mục tiêu: nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông, tiếp tục xây dựng "Văn hóa giao thông" cho toàn xã hội; tiếp tục kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông cả 03 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương từ 5 đến 10%, so với năm 2018; không để ùn tắc giao thông xảy ra, chống người thi hành công vụ và đua xe trái phép xảy ra.

Để đạt được mục tiêu giảm TNGT trong năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và các địa phương cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 

Căn cứ vào kế hoạch năm An toàn giao thông 2019 của tỉnh, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó đề ra các giải pháp cụ thể, đồng bộ để đạt mục tiêu tiếp tục kéo giảm mạnh TNGT trên cả 3 tiêu chí, nhất là kéo giảm mạnh số người chết do TNGT. Đặc biệt là tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, không để gia tăng TNGT.

Đổi mới phương pháp tuyên truyền ATGT, tập trung tuyên truyền đúng đối tượng, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp để đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông trong toàn xã hội. Tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây TNGT như lái xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách; học sinh, sinh viên ở các trường học; công nhân ở các khu, cụm công nghiệp; người dân sống ở vùng nông thôn, biên giới.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT trên tinh thần căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, thái độ của người vi phạm mà xử lý cho phù hợp, đối với vi phạm nghiêm trọng, gây ra TNGT thì kiên quyết xử lý theo quy định, những lỗi vi phạm không cố ý, chưa có hậu quả, người vi phạm nhận lỗi, có thái độ cầu thị, vi phạm lần đầu, thì có thể áp dụng hình thức nhắc nhở, giáo dục là chính, xem đây là một phương pháp hữu hiệu trong công tác tuyên truyền, vận động. Mỗi Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cũng là một tuyên truyền viên về ATGT. Xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý thật mạnh và ấn tượng đối với các hành vi vi phạm về rượu, bia, ma tuý, phần đường, làn đường,…để cảnh tỉnh các lái xe.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, quản lý nhà nước đối với các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải; các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, bảo đảm chặt chẽ, có chất lượng; chú trọng kiểm tra chấn chỉnh tình trạng dạy lái xe không đúng quy trình giáo án, không đảm bảo thời gian thực học lái xe theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ của các bến xe khách để thu hút khách đi lại bằng dịch vụ, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm kỹ luật, điều lệnh, tác phong của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát giao thông thân thiện, đẹp trong mắt nhân dân, kịp thời biểu dương, khen thưởng nhân rộng các gương người tốt, việc tốt trong nhân dân cũng như trong lực lượng thực thi công vụ.  Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan thành viên, các địa phương triển khai, thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT trong năm 2019 nhằm kéo giảm TNGT có hiệu quả.

ĐV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây