Công tác rà soát quy định, TTHC trên địa bàn tỉnh năm 2017 đạt nhiều kết quả

Thứ năm - 28/12/2017 10:00 39 0
Tính từ đầu năm 2017 đến nay, công tác tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch rà soát quy định, TTHC của UBND tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo quy định, đã có sự quan tâm, trách nhiệm hơn trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm soát TTHC của tỉnh, để tiến hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ rà soát quy định, TTHC được giao theo kế hoạch đã đề ra.

Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) là việc kiểm tra, xem xét, đánh giá sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp của thủ tục hành chính nhằm kịp thời phát hiện để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ những thủ tục hành chính, quy định không cần thiết, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và thực hiện thủ tục hành chính. Việc rà soát, đánh giá quy định thủ tục hành chính được tiến hành đối với tất cả thủ tục hành chính trong mọi lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính có liên quan đến người dân và tổ chức. Rà soát, đánh giá TTHC là công việc được tiến hành thường xuyên sau khi TTHC đã được công bố và đi vào thực hiện. Đây là hoạt động có tính “hậu kiểm”, giúp cơ quan quản lý hành chính nhà nước đánh giá, xem xét lại quy định TTHC vừa đi vào thực hiện có phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hay không để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Thực hiện tốt công tác rà soát, đánh giá TTHC sẽ góp phần cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của tổ chức, công dân khi thực hiện TTHC và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi giải quyết TTHC cho người dân. Thông qua rà soát, đánh giá TTHC, cơ quan kiểm soát TTHC sẽ tìm những phương án tối ưu để giảm chi phí tuân thủ TTHC, từ đó, nâng cao hiệu quả của quy định TTHC. Xác định được tầm quan trọng của công tác trên, ngay từ đầu năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 11/01/2017 phê duyệt kế hoạch rà soát quy định, TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh. Qua một năm thực hiện cho thấy nhiều thủ tục, nhóm TTHC ở các lĩnh vực khác nhau đã được rà soát. Đồng thời, có những TTHC, nhóm TTHC không được đăng ký trong kế hoạch nhưng cũng được các cơ quan tiến hành rà soát. Kết quả cụ thể như sau:

Đối với nhóm TTHC đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp đã kiến nghị quy định cụ thể số bộ hồ sơ, quy định rõ thành phần hồ sơ mà tổ chức phải nộp, quy định mẫu dùng chung đối với văn bản đăng ký và nội quy lao động...Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 2.869.020 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC là 60,98%. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2879/QĐ-UBND ngày 30/11/2017.

Đối với nhóm TTHC giãn tiến độ đầu tư; xác nhận đề án bảo vệ môi trường đơn giản: Đã kiến nghị bỏ thành phần hồ sơ là bản sao giấy chứng nhận đầu tư, rút ngắn thời gian giải quyết từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc. Đã kiến nghị rút ngắn từ 10 ngày làm việc xuống còn 07 ngày làm việc đối với thủ tục giãn tiến độ đầu tư, đề nghị mẫu hóa lại phụ lục 14a: Bìa, phụ bìa, cấu trúc và nội dung của đề án bảo vệ môi trường đối với thủ tục xác nhận đề án bảo vệ môi trường đơn giản...Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 108.240 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 23,81%. Còn đối với thủ tục giãn tiến độ đầu tư sẽ tiết kiệm được 151.536 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 30,43%. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2805/QĐ-UBND ngày 22/11/2017.

Đã kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết đối với 03 thủ tục: Người nước ngoài thường trú tại Việt Nam nhận con nuôi; Đăng ký tham dự kiểm tra tập sự hành nghề công chứng; Đăng ký hành nghề và cấp thẻ công chứng viên. Đồng thời, đề nghị bỏ thành phần hồ sơ là giấy khám sức khỏe đối với trường hợp người được nhận làm con nuôi; Mẫu hóa lại tờ khai về hoàn cảnh gia đình của người nhận con nuôi (bỏ phần phần ý kiến của Tổ trưởng dân phố/Trưởng thôn về người nhận con nuôi trong tờ khai về hoàn cảnh gia đình của người nhận con nuôi)." của thủ tục người nước ngoài thường trú tại Việt Nam nhận con nuôi... Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 838.128 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 63,77%; đối với thủ tục người nước ngoài thường trú tại Việt Nam nhận con nuôi sẽ tiết kiệm được 5.195.520 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 12,24%; đối với thủ tục đăng ký tham dự kiểm tra tập sự hành nghề công chứng sẽ tiết kiệm được 2.078.208 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 26,20%. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2779/QĐ-UBND ngày 21/11/2017.

Đã rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết từ 10 ngày làm việc xuống còn 04 ngày làm việc đối với thủ tục cấp và cấp lại chứng chỉ nhân viên bức xạ (người phụ trách an toàn cơ sở X-quang chuẩn đoán trong y tế); từ 30 ngày làm việc xuống còn 15 ngày làm việc đối với thủ tục cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ (sử dụng thiết bị x-quang chẩn đoán trong y tế)...Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 11.430.144 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 52,70% ; đối với thủ tục cấp và cấp lại chứng chỉ nhân viên bức xạ (người phụ trách an toàn cơ sở X-quang chuẩn đoán trong y tế) sẽ tiết kiệm được 54.293.184 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 41,30%. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2617/QĐ-UBND ngày 07/11/2017.

Đã rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết đối với các thủ tục: thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án; cấp giấy phép thăm dò khoáng sản. Kiến nghị trong thành phần hồ sơ chỉ yêu cầu chủ dự án nộp 01 quyển báo cáo ĐTM kèm 01 đĩa CD có chứa file báo cáo ĐTM ở dạng PDF và các văn bản có liên quan đến dự án (thay vì theo quy định thì chủ dự án phải nộp 07 quyển báo cáo ĐTM).

Đề xuất bỏ các mục không cần thiết có trong mẫu đơn số 04a/ĐK, cụ thể gồm các mục: 3.1, 3.2, 3.6, 3.8, 4.1g, 4.2đ, 4.3d  đối với thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 3.878.432 đồng/giấy phép, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 6,36% đối với thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; sẽ tiết kiệm được 3.012.512 đồng/giấy phép, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 9,01% đối với thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án; sẽ tiết kiệm được 5.861.664 đồng/giấy phép, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 14,52% đối với thủ tục cấp giấy phép thăm dò khoáng sản; sẽ tiết kiệm được 21.648 đồng/giấy, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 25% đối với thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2616/QĐ-UBND ngày 07/11/2017.

Đối với nhóm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Giáo dục và Đào tạo đã kiến nghị "rút ngắn thời gian giải quyết từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc" đề nghị quy định mẫu dùng chung đối với tờ trình, đề án thành lập trung tâm...Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 259.776 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 40%. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2596/QĐ-UBND ngày 03/11/2017.

Đối với nhóm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Tài chính, đã kiến nghị "Đề nghị quy định mẫu Tờ trình chung cho các chủ đầu tư khi trình phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành đối với thủ tục quyết toán dự án hoàn thành các dự án sử dụng vốn nhà nước thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh"...Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 24.548.832 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 31,82%. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2490/QĐ-UBND ngày 25/10/2017.

Đối với nhóm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Công Thương, đã kiến nghị "Rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 ngày làm việc xuống còn 15 ngày làm việc" đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai; sửa đổi bổ sung mẫu đơn đề nghị cấp lại, rút ngắn từ 7 ngày làm việc xuống còn 4 ngày làm việc đối với thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai.  Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 15.781.392 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 45,98%  đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai; sẽ tiết kiệm được 2.273.040 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 28,34% đối với thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2395/QĐ-UBND ngày 16/10/2017.

Đối với nhóm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Y tế, đã kiến nghị "Rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 ngày xuống còn 25 ngày", đề nghị bỏ bản sao hợp lệ thành bản sao văn bằng chuyên môn phù hợp đối với thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài...Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 876.860.040 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 24,12%. Chi tiết về kết quả rà soát TTHC được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2976/QĐ-UBND ngày 11/12/2017.

Đối với nhóm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Nội vụ,  thông qua việc rà soát đã kiến nghị bỏ phiếu lý lịch tư pháp đối với các thủ tục: thành lập hội; Báo cáo tổ chức đại hội nhiệm kỳ, đại hội bất thường; cấp giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ quỹ; công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ; công nhận thay đổi, bổ sung thành viên Hội đồng quản lý quỹ; bỏ thành phần hồ sơ là bản sao giấy khai sinh của thủ tục thi tuyển công chức; Bổ sung thời gian giải quyết TTHC xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên; bãi bỏ thủ tục phục vụ việc sử dụng tài liệu của đọc giả tại Phòng đọc; thủ tục cấp bản sao và chứng thực lưu trữ…

Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 9.849.840 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 30% đối với thủ tục thi tuyển công chức;  sẽ tiết kiệm được 4.546.080 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 17% đối với thủ tục thành lập hội; sẽ tiết kiệm được 17.318.400 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 25% đối với thủ tục Báo cáo tổ chức đại hội nhiệm kỳ, đại hội bất thường; sẽ tiết kiệm được 173.184 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 21% đối với thủ tục Cấp giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ;  sẽ tiết kiệm được 173.184 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 28% đối với thủ tục Công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên Hội đồng quản lý Quỹ;  sẽ tiết kiệm được 173.184 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 49% đối với thủ tục Công nhận thay đổi, bổ sung thành viên Hội đồng quản lý Quỹ... Chi tiết về kết quả rà soát TTHC này được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 2035/QĐ-UBND ngày 31/8/2017.

Đối với nhóm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Thông tin và Truyền thông đã kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết đối với các thủ tục: cấp giấy phép bưu chính nội tỉnh; sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính; cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn; cấp lại giấy phép bưu chính bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng; cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính nội tỉnh; cấp lại văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính khi bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được. Lợi ích mang lại khi thực thi sẽ tiết kiệm được 3.983.232 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 24,18% đối với thủ tục cấp giấy phép bưu chính nội tỉnh; sẽ tiết kiệm được 3.983.232 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 26,05% đối với thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính; sẽ tiết kiệm được 883.238 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 6,85% đối với cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn; sẽ tiết kiệm được 346.368  đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 13,54% đối với thủ tục cấp lại giấy phép bưu chính bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được; sẽ tiết kiệm được 1.731.840 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 31,11% đối với thủ tục cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính nội tỉnh; sẽ tiết kiệm được 346.368 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC đạt 27,87% đối với thủ tục cấp lại văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính khi bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được… Chi tiết về kết quả rà soát TTHC này được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 3021/QĐ-UBND ngày 13/12/2017.

TC


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây