Chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 14/01/2021 22:00 212 0
Theo kết quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Qua công tác giám sát đã đánh giá cao kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, Báo cáo cũng đã chỉ ra còn một số tồn tại, hạn chế về công tác này.

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Ngày 14/01/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn số 105/UBND-TD yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Qui định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Qui chế số 11-QC/TU ngày 25/7/2019 của Tỉnh ủy về nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; thực hiện việc tiếp công dân đúng theo qui định của Đảng và Nhà nước, chấm dứt tình trạng ủy quyền cho cấp phó hoặc ủy quyền cho cơ quan chuyên môn tiếp thay (nhất là ở cấp huyện, cấp xã), nhằm hạn chế tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị vượt cấp đến Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh và Trung ương.

Khi tiếp công dân định kỳ phải có kế hoạch và thực hiện tiếp công dân đúng theo quy định pháp luật, việc tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế thiếu sót trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm được giao, nhất là những vụ việc mà cơ quan, người có thẩm quyền đã có văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ. Hàng năm tổ chức thực hiện việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, cung cấp đầy đủ và kịp thời về tình hình, tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan tổ chức có liên quan; phục vụ thiết thực, hiệu quả cho công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nghiêm túc thực hiện trách nhiệm thông báo kết quả xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, đơn vị hoặc người đã chuyển đơn theo đúng quy định pháp luật; thông báo, phản hồi kịp thời kết quả xử lý, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến.

Ngoài ra, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, triển khai nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của địa phương, đơn vị mình; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, có giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp. Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, nhằm giải quyết kịp thời những khiếu nại tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở. Xác định rõ và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kiểm tra, rà soát, tham mưu đề xuất việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân tại Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Ban tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố, các điểm tiếp công dân của cấp xã. Thực hiện nghiêm túc chế độ bồi dưỡng đối với công chức làm công tác tiếp công dân, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại địa phương.

Tập trung chỉ đạo thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tranh chấp đất đai, quyết định xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực pháp luật, đảm bảo đúng quy định pháp luật, quyền lợi của công dân và ổn định an ninh, trật tự tại địa phương.

Anh Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây