Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 12/03/2021 08:00 157 0
Nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, khuyến cáo người sử dụng lao động áp dụng các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động. Nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và cộng đồng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

​Ngày 11/3/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch số 722/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025, đó là: Hoàn thành việc xây dựng được cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp. Kiểm tra công tác quan trắc môi trường lao động: Kiểm tra 30% cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp. 100% cơ sở lao động có sử dụng amiăng được giám sát, quan trắc môi trường lao động theo quy định.Lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở, 100% các cơ sở lao động được tư vấn về các bệnh không lây nhiễm, thực hiện các biện pháp phòng chống, nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng hợp vệ sinh, phù hợp điều kiện lao động, tăng cường vận động tại nơi làm việc. 100% người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được sơ cấp cứu tại nơi làm việc, khám bệnh, điều trị và phục hồi chức năng. Giảm 15% các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các cơ sở lao động so với giai đoạn 2010-2018.
Đến năm 2030, kết nối được cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp với hệ thống dữ liệu quốc gia. Quản lý cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp: Quản lý được 80% số cơ sở lao động. 100% người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS và nuôi con bằng sữa mẹ (lao động nữ). Giảm 25% các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các cơ sở lao động so với giai đoạn 2010-2018.
Để đạt được mục tiêu đề ra. Kế hoạch tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo, phối hợp liên ngành; Tăng cường hệ thống cung cấp dịch vụ chuyên môn kỹ thuật y tế và tin học hóa; Tăng cường tuyên truyền và vận động xã hội; Về thanh tra, kiểm tra
UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch giai đoạn, hàng năm trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các sở ngành tăng cường công tác truyền thông về nguy cơ và tác hại bệnh nghề nghiệp, cách phòng chống bệnh nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác giám sát quan trắc môi trường lao động, kiến nghị, tư vấn, đề xuất giải pháp cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động trong các cơ sở lao động. Kiểm tra, giám sát, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể ở các cơ sở lao động, ảnh hưởng sức khỏe người lao động. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phòng chống bệnh không lây nhiễm, tăng cường công tác quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở.

HN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây