Kế hoạch điều chỉnh tiếp nhận, cách ly, đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Thứ bảy - 15/05/2021 21:00 90 0
Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, như: Ấn Độ, Malaysia, Indonesesia, Thái Lan, Lào và đặc biệt là tại Campuchia số ca nhiễm bệnh tăng lên rất nhanh trung bình khoảng 600 người/ngày. Nhu cầu Việt kiều và công dân Việt Nam làm việc tại Campuchia về nước tăng cao, số người nhập cảnh trái phép bằng đường bộ, đường thủy gia tăng trên dọc tuyến biên giới của tỉnh.

Tây Ninh là địa bàn giáp 03 tỉnh thuộc Vương Quốc Campuchia có đường biên giới dài 240 km, 03 cửa khẩu Quốc tế (Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam) 04 cửa khẩu chính (Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân, Tống Lê Chân), 09 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở, có nguy cơ lây nhiễm từ nhập cảnh hợp pháp và bất hợp pháp từ Campuchia về là rất cao. Dự kiến trong thời gian tới người từ Campuchia về địa bàn tỉnh khoảng 15.000 người (từ 500 đến 700 người/ngày) bao gồm: Cửa khẩu Mộc Bài khoảng 10.000 người. Cửa khẩu Xa Mát khoảng 2.000 người. 04 cửa khẩu còn lại khoảng 2.000 người. Nhập cảnh trái phép từ các đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới: 1000 người.

Đồng thời, dịch có thể bùng phát thành "ổ dịch" trên địa bàn tỉnh từ các nguồn lây nhiễm: Nhập cảnh từ Campuchia, từ các địa phương có dịch về địa bàn tỉnh không khai báo; việc tổ chức cách ly người có nguy cơ lây nhiễm tại các điểm cách ly tập trung không đúng hướng dẫn và các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, dẫn đến lây nhiễm chéo trong khu cách ly và ra ngoài cộng đồng.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh đang duy trì 15 điểm tiếp nhận cách ly khả năng tiếp nhận 2.424 người. Khi tình hình nhập cảnh và từ các địa phương có dịch về địa bàn với số lượng lớn thì không thể đáp ứng nhu cầu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định.

Trước thực tế tình hình như trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đã xây dựng Kế hoạch điều chỉnh tiếp nhận, cách ly, đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tư tưởng chỉ đạo chính của kế hoạch là: Quán triệt thực hiện tốt quan điểm "Chống dịch như chống giặc" của Thủ tướng Chính phủ; tập trung chuẩn bị toàn diện, chu đáo, triển khai tiếp nhận, cách ly nhanh, gọn, hiệu quả và bảo đảm tuyệt đối an toàn. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, lấy ngành y tế các địa phương cùng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh làm nòng cốt tham gia; "Ngăn chặn tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; phát hiện sớm, cách ly các trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả". Thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế và thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" ngay từ cơ sở.

Mục tiêu cụ thể của Kế hoạch bao gồm: Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức tiếp nhận, quản lý giám sát cách ly y tế người từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch nhập cảnh về trên địa bàn tỉnh. Phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế mức độ thấp nhất dịch lây lan vào các cơ quan, địa phương, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp; phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid-19, F1. F2, F3... khoanh vùng dập dịch không để lây lan ra diện rộng.

Kế hoạch yêu cầu rà soát, cách ly tất cả các cá nhân nhập cảnh và những người đi từ các vùng có dịch, vùng có nguy cơ lây nhiễm về trên địa bàn tỉnh và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa lây lan bệnh dịch theo quy định hiện hành.

Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, mỗi người dân là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Các địa phương phải luôn nắm chắc diễn biến tình hình dịch và việc khai báo y tế; thực hiện tốt phương châm "Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả". Đồng thời, chủ động công tác phòng, chống bệnh dịch khác theo mùa, không để dịch chồng dịch.

Các địa điểm cách ly bảo đảm nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly về thực phẩm, vật tư y tế, hàng tiêu dùng, điện nước, thông tin liên lạc. Bảo đảm an toàn phòng bệnh, phòng dịch cho lực lượng chức năng và người có nhu cầu ra vào vùng cách ly.

CV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây