Kế hoạch Triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020

Thứ tư - 06/12/2017 10:00 36 0
Ngày 04/12/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3267/KH-UBND triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020.

Kế hoạch nhằm tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, biện pháp để hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (BVQLNTD), nâng cao trách nhiệm, năng lực của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng nhằm đạt được những kết quả trong công tác BVQLNTD, góp phần đảm bảo công bằng xã hội và phát triển bền vững của địa phương.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, kiện toàn Ban chấp hành Hội BVQLNTD tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội BVQLNTD tỉnh.  Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về BVQLNTD cho cán bộ, công chức thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.  Tổ chức thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.  Bảo đảm 80% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 70% vụ việc được tiếp nhận.

Kế hoạch tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Hàng năm, căn cứ quy định tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Công Thương phối hợp Hội BVQLNTD và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, thống nhất triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo các chủ đề do Bộ Công Thương phát động.

Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BVQLNTD: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về BVQLNTD thông qua các hoạt động như hội thảo, hội nghị, tọa đàm.

 Tổ chức đại hội lần thứ hai của Hội BVQLNTD tỉnh, vận động cán bộ, công chức, người dân, học sinh, sinh viên tham gia vào Hội BVQLNTD. Kiện toàn mô hình tổ chức để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức như: đăng tin, bài viết, phóng sự liên quan đến chủ đề BVQLNTD để tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, công chức và người dân nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng; tạo công luận phê phán, lên án những hành vi xâm phạm quyền  lợi chính đáng của người tiêu dùng.

 Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Xây dựng kế hoạch phối hợp và hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước, Hội BVQLNTD với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

Hỗ trợ các huyện có nhu cầu thành lập Hội BVQLNTD tại địa phương.

Triển khai Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng nhằm tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

 Các hoạt động khác như: Các hoạt động phát triển công tác BVQLNTD khác phù hợp với thực tế trên địa bàn tỉnh và phù hợp với quy định của pháp luật.

Nguồn kinh phí thực hiện bao gồm các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (Trung ương và tỉnh), đóng góp và tài trợ của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.  Kinh phí thực hiện của các đơn vị có liên quan được giao trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các đơn vị đó.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện tốt kế hoạch này; trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc đề nghị báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để xem xét, giải quyết kịp thời.

ĐN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây