Tập trung lập kế hoạch đăng ký vốn trung hạn 5 năm 2016-2020 với Trung ương đảm bảo hồ sơ theo qui định. Ngoài các nguồn vốn cân đối ngân sách, nguồn xổ số kiến thiết, nguồn thu phí sử dụng công trình KCHT đối với phương tiện ra vào cửa khẩu phải tập trung đẩy mạnh thực hiện các thủ tục để thu hút các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên Môi trường phối hợp cùng các huyện, thành phố đề xuất các giải pháp, vận dụng các chính sách về đất đai, tài nguyên khoáng sản để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển theo quy định.
Tăng cường xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tiến độ thực hiện dự án và thực hiện tốt công tác giải ngân ngay từ đầu năm; thực hiện tốt công tác báo cáo định kỳ. Đối với các dự án chuyển tiếp, chủ đầu tư làm việc với đơn vị thi công đảm bảo thi công liên tục và đẩy nhanh tiến độ ngay từ đầu năm, khắc phục tình trạng đầu năm chủ quan thiếu tích cực, dồn vào những tháng cuối năm dẫn đến không hoàn thành kế hoạch vốn được giao. Đối với các dự án khởi công mới, Các chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, thành phố hoàn thành các thủ tục để triển khai thực hiện dự án, chậm nhất là đầu quý II năm 2017 tất cả các dự án mới phải được triển khai thi công; Tăng cường công tác kiểm soát vốn đầu tư XÂY DỰNG CƠ BẢN đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh việc giải ngân vốn, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đảm bảo về nội dung và thời gian quy định.
Đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành và xử lý tất toán tài khoản dự án đầu tư theo quy định, nhất là các dự án còn tồn tại. Cơ quan Tài chính đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư đối với các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, phối hợp Kho bạc nhà nước tham mưu UBND các cấp có biện pháp chế tài đối với công tác quyết toán vốn đầu tư, không để tình trạng tồn đọng nhiều công trình hoàn thành không quyết toán.
Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư; bảo đảm quản lý, sử dụng vốn đầu tư của ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ đúng mục đích, nâng cao hiệu quả đầu tư; ngăn ngừa và khắc phục những hiện tượng tiêu cực thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Thực hiện nghiêm các chế tài trong giám sát thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm để đảm bảo chất lượng công trình.
Tăng cường công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, đấu thầu, đền bù, giải phóng mặt bằng; Tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư các dự án chuẩn bị đầu tư năm 2017 và giai đoạn 2016-2020; Đẩy mạnh triển khai, thực hiện các qui định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các văn bản khác có liên quan đảm bảo đúng quy định. UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho các dự án được triển khai thực hiện.
Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh giao kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017, hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo chất lượng, đúng qui định, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020. Các cơ quan quản lý xây dựng cơ bản chuyên ngành tổ chức thẩm định dự án, nghiệm thu công trình, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng. Các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản được giao trong kế hoạch đảm bảo chặt chẽ, đúng tiến độ, chất lượng công trình.
Anh Thư