Kết quả đầu tiên phải kể đến là việc Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 02 Quyết định công bố danh mục TTHC thực hiện và không thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh với tổng số 1010/1662 TTHC, đạt tỷ lệ 60,77%, trong đó: Cấp tỉnh: 844/1281 TTHC; Cấp huyện: 117/266 TTHC; Cấp xã: 49/115 TTHC. Các TTHC này được các cơ quan, đơn vị, địa phương niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC, trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và tại các điểm tiếp nhận hồ sơ của đơn vị cung cấp dịch vụ và công khai trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh theo quy định. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh xác định danh mục các TTHC chưa thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, địa phương tiếp tục rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố điều chỉnh danh mục theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.
Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những biện pháp giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Đồng thời, việc giải quyết TTHC qua thông qua dịch vụ bưu chính còn giảm áp lực với cơ quan Nhà nước, tránh quá tải tại cơ quan công quyền. Từ đó, cơ quan giải quyết TTHC có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết kịp thời các hồ sơ đúng thời gian quy định, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Sau một thời gian tăng cường triển khai giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính. Đây là cơ sở tạo sự đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, đồng thời phòng, chống tham nhũng, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại.
Song song với các hoạt động trên tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện Quyết định số 700/QĐ-UBND; Quyết định số 1538/QĐ-UBND công bố, công khai danh mục TTHC thực hiện và không thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định số 700/QĐ-UBND; Quyết định số 1538/QĐ-UBND tại nơi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình, trên trang thông tin điện tử của đơn vị để người dân và các tổ chức biết và sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu. Tổ chức hướng dẫn cho cán bộ ngành Bưu điện các thủ tục, yêu cầu, quy trình nghiệp vụ của ngành mình để nhân viên ngành Bưu điện nắm bắt và tổ chức phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính đúng quy định. Rà soát các thủ tục hành chính có thể triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích, báo cáo UBND tỉnh để công bố bổ sung danh mục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bên cạnh đó, để việc triển khai việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần thiết thực vào việc cải cách TTHC tại địa phương, hiện nay một số sở, ngành, địa phương đã chủ động ký kết thỏa thuận chuyển phát TTHC qua dịch vụ bưu chính với Bưu điện tỉnh. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các TTHC được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Các sở, ngành, đơn vị và địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích trên trang, cổng thông tin điện tử, hệ thống phần mềm "một cửa liên thông"; tạo điều kiện để Bưu điện tỉnh kết nối hệ thống quản lý dịch vụ hành chính công của đơn vị với trang, cổng thông tin điện tử của tỉnh để thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu hồ sơ và đăng ký sử dụng dịch vụ. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với Bưu điện tổ chức đánh giá việc thực hiện thỏa thuận hợp tác đã ký kết, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, thay dần tâm lý phải đến cơ quan nơi giải quyết các thủ tục để trao, nhận kết quả trực tiếp. Cán bộ làm bộ phận "một cửa" của các cơ quan hành chính cần phối hợp nhiệt tình, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ qua bưu điện. Bưu điện tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ, nhất là đối với yêu cầu chuyển phát liên tỉnh, hạn chế các sai sót về chất lượng, khiếu nại phát sinh từ công dân. Rà soát, xây dựng giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân. Thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, thay đổi cách thức làm việc của nhân viên bưu điện để việc triển khai cung ứng dịch vụ đạt kết quả cao.
Tại tỉnh Tây Ninh, thời gian vừa qua việc cải cách và đổi mới mạnh mẽ nền hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, việc công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính đang được chú trọng. Do đó việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đã được tỉnh triển khai nghiêm túc, kịp thời với một số lĩnh vực như thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, cấp, đổi chứng minh nhân dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp… được đánh giá là một phương thức hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng, cải cách hành chính nói chung của tỉnh và đã được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đánh giá cao. Có thể nói việc triển khai quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong năm 2017 sẽ góp phần quan trọng, thiết thực trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, góp phần xây dựng và triển khai mô hình chính quyền điện tử, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.
TC