Nhiều kết quả tích cực trong công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh năm 2017

Thứ sáu - 19/01/2018 14:00 62 0
UBND tỉnh vừa có văn bản số 392/BC-UBND ngày 28/12/2017 báo cáo Văn phòng Chính phủ tình hình, kết quả công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh.

​Theo đó, trong năm 2017, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, chủ động trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp với đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của tỉnh, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác kiểm soát TTHC theo các kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục tiến hành rà soát, đơn giản hóa TTHC; tiếp tục thực hiện cập nhật, công bố, công khai TTHC; Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông hỗ trợ kiểm soát TTHC ở các cấp, các ngành huy động sự tham gia tích cực, có hiệu quả của người dân, tổ chức, doanh nghiệp… nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp.

Trong năm 2017, Tây Ninh đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, thời gian, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Cục Kiểm soát TTHC – Văn phòng Chính phủ. Trong đó tỉnh đã ban hành như kế hoạch kiểm soát TTHC; kế hoạch rà soát quy định, TTHC; kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính; kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính…Tỉnh đã hoàn thành việc chuyển giao chức năng, nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC từ  Sở Tư pháp, Sở Nội vụ về Văn phòng UBND tỉnh theo đúng thời gian, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ kể từ ngày 01/10/2017.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, kênh "Hỏi đáp trực tuyến" tại địa chỉ trang Web:www.tayninh.gov.vn. đã trở nên quen thuộc với mọi cá nhân, tổ chức khi gặp các vấn đề khó khăn, vướng mắc về chính sách, quy định hành chính, TTHC…trong tất cả các lĩnh vực. Nhiều vấn đề, các quy định, chính sách, TTHC cũng được các cá nhân, tổ chức hỏi và được các cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp công khai, đầy đủ chất lượng tại đây. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng góp phần vào công tác cải cách TTHC của tỉnh. Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ tổ chức các Đoàn đi học tập kinh nghiệm cải cách hành chính tại các tỉnh Đồng tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu để xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và Quyết định thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Tây Ninh.

Song song với các hoạt động trên, tỉnh luôn chú trọng thực hiện đơn giản hóa TTHC, trong năm 2017, tỉnh đã ban hành 17 quyết định công bố, công khai, cập nhật sự thay đổi và chuẩn hóa bộ TTHC của 17 ngành, lĩnh vực với tổng số 1702 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1317 thủ tục, cấp huyện 270 thủ tục, cấp xã 115 thủ tục.. Các TTHC sau khi công bố đều được niêm yết tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC, công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Trong công tác cải cách hành chính, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước là một trong những yếu tố quyết định nâng cao chỉ số cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, vì vậy việc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu tại cơ quan trong công tác cải cách TTHC được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện; Cụ thể trong năm 2017, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện Quyết định số 1814/QĐ-UBND về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh chủ động, tích cực trong công tác cải cách TTHC, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; Tập trung thực hiện các nội dung về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Đồng thời, chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực nhiệm vụ.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã ban hành Quyết định số 700/QĐ-UBND và Quyết định số 1538/QĐ-UBND công bố, công khai danh mục TTHC thực hiện và không thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Hiện nay các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiến hành ký kết với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính cho cá nhân, tổ chức đây là điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức, đặc biệt là Nhân dân trên địa bàn tỉnh được thuận lợi từ sự tiện ích và tính hiệu quả của cách thức này để thực hiện TTHC khi có nhu cầu.

UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát các TTHC, nhóm TTHC hiện gây khó khăn, vướng mắc đang là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát các nhóm TTHC liên quan đến việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 triển khai Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2016 của Chính phủ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Rà soát các quy định của địa phương để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định hiện hành. Trong năm 2017, tỉnh đã ban hành 11 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa TTHC của ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã tổ chức các Đoàn đi học tập kinh nghiệm cải cách hành chính tại các tỉnh Đồng tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu để xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và Quyết định thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Tây Ninh (Quyết định số 2481/QĐ-UBND ngày 24/10/2017 của UBND tỉnh).

Công tác tuyên truyền CCHC được các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên tại các Hội nghị của cơ quan cho cán bộ, công chức, viên chức; ngoài ra, một số các cơ quan phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của tỉnh đến đội ngũ cán bộ công chức, công nhân, người lao động. Các huyện, thành phố thường xuyên dành thời gian cố định để phát thanh thông tin về hoạt động cải cách hành chính đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh hàng năm nhận được gần 1000 ý kiến góp ý, phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị, những ý kiến đã được để chuyển đến các cơ quan, đơn vị và nhận được sự quan tâm trả lời đầy đủ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.

 TC


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây